Theo Reuters, các vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào Mỹ cách đây gần 20 năm đã khiến việc chống lại chủ nghĩa khủng bố trở thành ưu tiên lớn nhất của các cơ quan tình báo phương Tây, với nguồn lực khổng lồ tập trung vào mối đe dọa từ những tay súng nổi dậy cả trong và ngoài nước.

{keywords}
Tổng giám đốc Cơ quan an ninh Anh (MI5) Ken McCallum. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sự quyết đoán ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc đã khiến một số lãnh đạo tình báo quyền lực nhất của phương Tây trở lại với các hoạt động phản gián kiểu truyền thống, hay điệp viên theo dõi điệp viên theo kiểu "mèo vờn chuột" liên tục.

Ken McCallum, Tổng giám đốc Cơ quan an ninh Anh (MI5) cho hay, các lực lượng tình báo của xứ sở sương mù đã phát hiện và theo dõi 10.000 cách tiếp cận trá hình của các gián điệp nước ngoài đang tìm cách thao túng dân thường ở Anh. Các điệp viên dưới quyền ông McCallum cáo buộc, Nga và Trung Quốc đang tìm mọi cách đánh cắp dữ liệu nhạy cảm về thương mại, quyền sở hữu trí tuệ cũng như can thiệp vào chính trường, gieo rắc thông tin sai lệch ở nhiều nơi.

"Chúng tôi đã chứng kiến các trường đại học và nhà nghiên cứu xuất sắc của Anh bị đánh cắp hoặc sao chép các khám phá của họ; các doanh nghiệp bị đào thải do mất đi lợi thế mà họ đã dày công xây dựng. Với một nửa cơ hội, các tác nhân thù địch sẽ rút ngắn nhiều năm nghiên cứu hoặc đầu tư kiên nhẫn của Anh. Điều này đang diễn ra trên quy mô lớn, ảnh hưởng đến tất cả chúng ta - việc làm, dịch vụ công và tương lai của Anh", người đứng đầu MI5, cơ quan phản gián ra đời từ năm 1909 của Anh nhấn mạnh.

Ông McCallum nói thêm, hậu quả của sự do thám của các thế lực nước ngoài có thể bao gồm "sự phẫn nộ và bất tiện, việc mất sinh kế và có thể dẫn đến tổn thất về sinh mạng".

Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh đều lên tiếng phủ nhận những cáo buộc trên, đồng thời tố ngược phương Tây đang bị ám ảnh, hoang tưởng về các âm mưu.

Tuấn Anh

Giám đốc tình báo Anh cảnh báo Nga

Giám đốc tình báo Anh cảnh báo Nga

Người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Anh (MI6) là Alex Yonger vừa cảnh báo về vai trò của Nga trong ‘thảm kịch’ tại Syria.

Hai cơ quan trọng yếu của an ninh-tình báo Anh

Hai cơ quan trọng yếu của an ninh-tình báo Anh

Ở Anh, ngoài MI-6, MI-5 và sở cảnh sát đặc biệt, chức năng an ninh-tình báo còn được thực hiện bởi Cơ quan Tình báo quốc phòng và Trung tâm Thông tin chính phủ.