“Những hoạt động hạt nhân của Triều Tiên được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nêu rõ trong tuần này có thể nhằm thu hút sự chú ý từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng như là một yếu tố thương lượng để đòi Washington giảm bớt các biện pháp trừng phạt”, hãng tin Reuters dẫn lời chuẩn Đô đốc Michael Studeman, người đứng đầu bộ phận tình báo của quân đội Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

{keywords}
Cơ sở hạt nhân Yongbyon. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi luôn để mắt tới vấn đề này. Và cực kỳ quan ngại về những động thái của Triều Tiên”, ông nói thêm.

Tuyên bố trên của chuẩn Đô đốc Studeman được ra trong bối cảnh Tổng giám đốc IAEA, ông Rafael Mariano Grossi hôm 1/3 cho biết cơ sở hạt nhân Yongbyon và Kangson của Triều Tiên có một số hoạt động bất thường. Một số dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã sử dụng phòng thí nghiệm phóng xạ tại Yongbyon để tái xử lý chất plutonium từ một lò phản ứng ở đó, nhằm phục vụ cho mục đích chế tạo bom hạt nhân.

“Việc Triều Tiên tiếp tục tiến hành các hoạt động hạt nhân rõ ràng đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc”, ông Grossi nói.

Tuấn Trần

Tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo về Triều Tiên

Tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo về Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của phi hạt nhân hóa và ngoại giao.

Seoul chỉ ra cơ hội đàm phán cho Triều Tiên với các bên

Seoul chỉ ra cơ hội đàm phán cho Triều Tiên với các bên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay (1/3) cho biết, Olympic Tokyo sẽ mang lại cơ hội cho tái hội đàm liên Triều, Triều Tiên và Mỹ, Nhật.