Theo các tài liệu của EU và một số nguồn thạo tin, việc tích trữ đồ bảo hộ và thuốc men dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí có thể vài tháng. Quá trình nhằm mở rộng nguồn dự trữ sẵn có cho người dân trong liên minh và các nước đối tác, bao gồm cả Ukraine.

{keywords}
Lo chiến sự Nga - Ukraine leo thang, EU tích trữ thuốc, thiết bị phòng sự cố hạt nhân

Hai nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters hôm 1/4 rằng, trong danh sách các mặt hàng tích trữ còn có cả thiết bị khử nhiễm, găng tay, mặt nạ và các vật liệu khác để phòng hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN).

Những lo ngại về sự cố hạt nhân ở Ukraine đã phần nào thúc đẩy động thái như vậy, theo các biên bản của hai cuộc họp quy tụ các chuyên gia y tế EU vào tháng 3, vừa được công bố trong tuần này.

Quân Nga đã giành quyền kiểm soát cơ sở hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất của Ukraine ngay đầu chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng.

"Các địa điểm hạt nhân cần được vận hành bởi đội ngũ nhân viên có trình độ và được đào tạo chuyên sâu, điều rất khó xảy ra trong tình hình xung đột hiện nay, đặc biệt là khi quân đội tiếp quản", trích phát biểu của giới chức EU trong biên bản họp ngày 16/3.

Moscow đã vài lần nhắc tới khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân kể từ chiến sự bùng phát ngày 24/2. Các quan chức phương Tây cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ Nga dùng vũ khí sinh học và hóa học ở Ukraine, tiềm ẩn rủi ro tác động lan tỏa ra bên ngoài quốc gia Đông Âu này.

Trong các cuộc họp nội khối, Pháp, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, đã kêu gọi lập kế hoạch phân phối toàn liên minh các viên thuốc kali iốt, vốn dành cho những người bị phơi nhiễm phóng xạ hạt nhân. Khoảng 20 quốc gia EU đã dự trữ loại thuốc này, theo một cuộc khảo sát do liên minh thực hiện và công bố trong cuộc họp ngày 16/3.

EU hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Tuấn Anh

LHQ họp về nghi vấn chương trình vũ khí sinh học của Mỹ ở Ukraine

LHQ họp về nghi vấn chương trình vũ khí sinh học của Mỹ ở Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đã chấp nhận yêu cầu của Nga về tổ chức họp hôm nay, 11/3 để thảo luận nghi vấn Mỹ bảo trợ các chương trình vũ khí sinh học ở Ukraine.