Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 20/11 nói đang xem xét đưa cựu tướng James Mattis vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố này được đưa ra một ngày sau cuộc gặp giữa Tổng thống đắc cử và ông Mattis tại New Jersey.

{keywords}
Ông Trump (trái) và ông Mattis trong cuộc gặp hôm 19/11. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố đưa ra trên Twitter, ông Trump nói rằng, tướng thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu Mattis, người từng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, “hôm qua đã rất ấn tượng. Thực sự là một vị tướng trong các tướng”.

Trang Business Insider trước đó nhận định, ông Mattis là một trong những vị tướng nổi tiếng nhất của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.

Điều tạo nên danh tiếng của viên tướng này là tư cách đạo đức hiếm có của mình đối với cấp dưới lẫn kẻ thù. Tướng Mattis từng nổi tiếng với câu nói: “Lính thủy đánh bộ Mỹ không biết đánh vần hai từ ‘thất bại’”.

Năm 2010, ông nắm quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), nơi điều hành toàn bộ hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Vào lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã ca ngợi ông Mattis là vị chỉ huy chiến lược tài ba và nhà lãnh đạo chiến trường xuất chúng với kinh nghiệm phong phú trong khu vực do CENTCOM kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, nói trong chương trình "Tin tức Fox chủ nhật", Phó tổng thống đắc cử Mike Pence nói, ông Mitt Romney đang được "cân nhắc tích cực" cho chiếc ghế Bộ trưởng Ngoại giao cùng các ứng viên khác.

Ông Romney cũng đã gặp gỡ Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 19/11. Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp kéo dài 1 giờ 20 phút, Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết rằng, cuộc gặp gỡ "đã diễn ra một cách tuyệt vời."

Trong khi đó, ông Romney cho biết cuộc thảo luận đã "trọn vẹn và đi vào chiều sâu." Tuy nhiên, ông Romney đã phớt lờ các câu hỏi liên quan đến việc ông được đề nghị về một vị trí trong nội các mới.

Dương Lâm

Mỹ sẽ tiết lộ bí mật động trời trước khi Obama về hưu?

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ được cho là bảo vệ bí mật người ngoài trái đất có trí thông minh thực sự tồn tại, đang rất muốn tiết lộ thông tin này.

Vợ ông Trump chưa tốt nghiệp đại học

Tiểu sử chính thức của đệ nhất phu nhân tương lai của Mỹ Melania Trump cho biết, bà chưa tốt nghiệp đại học ở Slovenia, không như những gì bà từng viết trên trang web riêng của mình trước đây.

Tàu Indonesia, Việt Nam va chạm, 15 người mất tích

Tổng số 15 người mất tích khi một tàu chở hàng của Việt Nam va chạm với một tàu đánh cá của Indonesia tại vùng biển ngoài khơi quận Tuban, tỉnh Đông Java của Indonesia.

Video hàng vạn con cá chết phủ kín mặt nước

Giới chức thành phố New York, Mỹ cho biết, đang điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết của hàng vạn con cá mòi dầu Đại Tây Dương hồi đầu tuần ​này.

Vì sao Trump không bao giờ uống rượu?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tiết lộ về tuổi thơ “nổi loạn” của mình cũng như những hoài bão nghề nghiệp từ sớm và lý do tại sao ông không bao giờ uống rượu.