Mặc dù sống giữa vùng chiến sự, song những đứa trẻ tại Syria vẫn miệt mài tích lũy thêm kiến thức bên trong những lớp học tuềnh toàng.


Ali Khaled Stouf (14 tuổi) phải bước xuống vài bậc để đến được lớp học nằm bên trong một hang đá ở ngôi làng Tramla, tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria. Ngôi làng này hiện nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập, Reuters cho biết.

{keywords}

Mỗi buổi sáng, Ali được học tiếng Ảrập, tiếng Anh, toán và tôn giáo trong khoảng 4 tiếng đồng hồ.

"Cháu học trong một cái hang. Điều kiện không được tốt lắm nhưng thầy giáo và vợ của ông đối xử rất tốt với bọn cháu", Ali tới từ tỉnh Hama nói. "Chúng cháu ngồi dưới nền đất và thường không nhìn rõ vì bên trong rất tối".

{keywords}

Giáo viên của cậu bé là vợ chồng ông Mohamed. Họ đã biến ngôi nhà trong hang của họ thành lớp học, để dạy khoảng 100 em nhỏ của các gia đình sơ tán vì cuộc nội chiến Syria.

{keywords}

Mohamed cho biết, lớp học đã bị ngập lụt mỗi khi trời mưa. "Chúng tôi tin rằng hang động là nơi an toàn nhất để tránh các cuộc không kích và đạn lạc", ông nói.

{keywords}

Tỉnh Idlib là thành trì của các nhóm nổi dậy bao gồm nhóm Mặt trận al-Nusra, vì thế nơi này thường trở thành mục tiêu của các cuộc không kích mà quân chính phủ Syria tiến hành.

{keywords}

Các hành lang và lớp học của ngôi trường Souriya al-Ammal ở thị trấn Maarat al-Numan đều bị thủng lỗ chỗ vì trúng đạn. Tại những khu vực ít bị tàn phá nhất, những bức tường đã được sơn lại và trường học giờ có khoảng 250 học sinh.

"Chiến tranh đã ảnh hưởng rất lớn tới nền giáo dục. Hầu hết các trường học đều bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn", ông Abdullatif al-Rahoum, giám thị nhà trường, cho biết.

{keywords}

"Thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt đó là những máy bay chiến đấu. Chúng không bao giờ rời khỏi bầu trời. Điều này luôn khiến bọn trẻ sợ hãi", ông cho biết.

Sầm Hoa

Lời tiên tri đáng sợ của Vanga về Brexit

Sau khi Anh bỏ phiếu lựa chọn Brexit, rất nhiều người theo thuyết âm mưu đã liên tưởng sự kiện này tới lời tiên tri của bà về châu Âu.

TQ dồn tàu chiến đối phó vụ kiện Biển Đông?

Trung Quốc tập trung tàu chiến của 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải, nhằm đối phó với phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông.

Xem dân Belarus khỏa thân vì lợi ích quốc gia

Sau khi Tổng thống Belarus đề nghị người dân cởi áo và làm việc hăng say hơn nữa, một số người đã đáp lời ông theo nghĩa đen thực sự.