Nữ điệp viên CIA này được cho là đã bị phớt lờ chuyện thăng chức sau khi va chạm với các đồng nghiệp về người xứng đáng được khen ngợi sau cuộc tập kích giết chết Osama bin Laden.

Một cảnh trong phim Zero Dark Thirty

Nữ sĩ quan kể trên đóng vai trò dẫn đầu trong chiến dịch truy tìm trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới và đã truyền cảm hứng cho nhân vật nữ anh hùng trong bộ phim mới mang tên "Zero Dark Thirty". Tuy nhiên, sự nghiệp của cô đã sa lầy bởi những giây phút cư xử thất thường trong khoảng thời gian 18 tháng sau sứ mệnh ở Pakistan, theo báo Washington Post.

Điệp viên này được cho là đã va chạm với hàng chục đồng nghiệp, sau khi họ được trao giải thưởng cho công trạng của mình trong vụ bin Laden. Cô cho rằng họ đã tìm cách cản trở cô khi cô lắp ghép các chi tiết đầu mối dẫn tới khu nhà của bin Laden.

Tin tức cho biết, các cuộc gặp của cô với các nhà làm phim Hollywood cũng bị kiểm tra kỹ lưỡng như một phần của cuộc điều tra xoay quanh việc liệu giới chức Mỹ có để rò rỉ thông tin nhạy cảm cho các nhà làm phim hay không.

Mặc dù cuộc đời của nữ điệp viên này đã truyền cảm hứng cho "Maya", nhân vật do Jessica Chastain thủ vai trong bộ phim, gần như không chi tiết nào được tiết lộ về bản thân nữ sĩ quan này. Được cho là đang ở độ tuổi 30, cô đã được điều tới một cơ sở CIA tại Islamabad, nơi cô giúp quản lý mạng lưới gián điệp của Mỹ trong khu vực và tìm ra mục tiêu oanh kích cho các máy bay không người lái.

Các quan chức tình báo tiết lộ, nữ điệp viên này nằm trong số những người đầu tiên nhận ra một nam giới hay lui tới một căn nhà ở Abbottabad thực chất là kẻ truyền tin cho thủ lĩnh al-Qaeda. Cô cũng bật khóc khi các điệp vụ SEALS Hải quân Mỹ trở về căn cứ cùng với cái xác chi chít vết đạn của bin Laden, theo No Easy Day, một cuốn sách mới được xuất bản bởi một thành viên nhóm đặc công thực hiện cuộc tập kích.

Đầu năm nay, nữ điệp viên này nhận được một email thông báo cô nằm trong số một nhóm điệp vụ được tặng huân chương cho hoạt động của họ, và cô được cho là đã gửi một phản hồi giận dữ tới tất cả những người trong danh sách.

Một cựu quan chức nói với Washington Post rằng email của nữ sĩ quan có thể được tóm tắt như sau: "Các người đã cố gắng cản trở tôi. Các người chống lại tôi. Chỉ tôi mới xứng đáng với giải thưởng đó". Thông điệp này đã khiến các đồng nghiệp sững sờ. Cô cũng bị cấp trên từ chối thăng chức mà theo đó lương của cô có thể sẽ tăng thêm 16.000 USD.

Nữ điệp vụ này hiện nay vẫn hoạt động ngầm cho CIA, được cho là đã gặp gỡ Mark Boal, nhà viết kịch đoạt giải Oscar và là người làm việc bên cạnh Kathryn Bigelow cho bộ phim "Zero Dark Thirty". Cuộc gặp, cùng với nhiều cuộc gặp khác được tổ chức với CIA và các quan chức chính phủ, hiện nay đang bị kiểm tra sau khi phe Cộng hòa cáo buộc chính quyền Obama để rò rỉ thông tin nhằm đánh bóng các thành tích an ninh quốc gia trước cuộc bầu cử Tổng thống tháng trước.

Bộ phim lúc đầu dự kiến ra mắt khán giả ngay trước ngày bỏ phiếu song đã bị hoãn lại cho đến tháng 1. Các nhà làm phim phủ nhận tin tức cho rằng quyết định này là do sức ép chính trị.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)