Có rất nhiều biểu cảm khó hiểu trên gương mặt của mọi người khi nói về Osama Bin Laden và lý do vì sao Nhà Trắng không cho phép công bố bất kỳ bức ảnh nào chụp thi thể của trùm khủng bố.

Các bức ảnh và video về vụ treo cổ Saddam Hussein, cũng như hình ảnh khám nghiệm tử thi hai người con trai của ông ta là Uday và Qusay đều đã từng được công bố, trước khi bị lực lượng Delta gỡ bỏ.

{keywords}
Osama bin Laden khi còn sống. (Ảnh: AP)

Vậy tại sao Mỹ không phô ra vài bức ảnh về kẻ thù số 1 của công chúng để chứng minh rằng gã đã chết và cho thế giới thấy chuyện gì sẽ xảy ra khi dám chống lại nước Mỹ?

Theo Business Insider, lý do của việc này có thể đã được nhắc tới trong cuốn sách "No Easy Day" của Matt Bissonnette, người lính đặc nhiệm SEAL đã tham gia cuộc đột kích diệt Bin Laden. Anh đã viết những dòng sau: "Trong cơn đau trước cái chết, hắn vẫn còn co giật và quằn quại. Một thành viên khác của cuộc đột kích và tôi rọi tia laser vào ngực hắn và bắn thêm vài viên đạn nữa. Những viên đạn lao như xé vào người hắn, ghim chặt hắn xuống sàn tới khi không còn cử động".

Nhưng đây có lẽ là đoạn mô tả có chừng mực và tử tế nhất mà người ta có thể đưa ra để nói về cách mà từng thành viên nhóm đột kích đã lần lượt xả hàng băng đạn vào cơ thể Bin Laden, theo hai nguồn tin mật trong cộng đồng đặc nhiệm chia sẻ với Business Insider. Khi cuộc đột kích kết thúc, Bin Laden đã trúng tới hơn 100 viên đạn vào người, theo những ước tính khiêm tốn nhất - thi thể ông ta đã nát bét vì đạn bắn.

Nhưng hành động như vậy có hợp pháp hay không? Theo Luật chiến tranh trên bộ, một người lính được toàn quyền bắn thêm vài phát đạn vào mục tiêu đã ngã xuống của mình, để bảo đảm là mục tiêu đã bị hạ gục. Trừ trường hợp kẻ thù đầu hàng, việc bắn vào một thi thể vài lần để chắc chắn hắn thực sự đã chết, không còn là một mối đe dọa nữa là hoàn toàn thích hợp về mặt đạo đức, luật pháp và lương tâm nghề nghiệp.

Tuy nhiên, những gì đã xảy ra trong vụ đột kích Bin Laden đã đi quá xa giới hạn nêu trên. Dường như người lính đã nổ súng không nhằm mục đích đảm bảo rằng Bin Laden chẳng còn là mối đe dọa nữa. Họ chỉ đang thực hiện một hành vi nhằm nuông chiều bản thân.

Bạn có thể không quan tâm đến việc bin Laden có thêm vài lỗ đạn trên người - chẳng mấy ai trong chúng ta để tâm - nhưng điều bạn nên cảm thấy quan ngại là xu hướng thực hiện hành vi tự nuông chiều bản thân, và cuối cùng là phạm pháp, trong một số đơn vị tác chiến đặc biệt. Không có sự kiểm soát trong một thời gian quá lâu, những hành động này đã dần trở nên tồi tệ hơn.

Vấn đề thực sự không phải là Bin Laden đã bị biến thành một miếng phô-mai Thụy Sỹ lỗ chỗ, mà là kiểu hành vi này đã trở thành một Quy trình Tác chiến Tiêu chuẩn của đơn vị như SEAL.

Tất nhiên, những thái độ và hành vi như vậy không tự nhiên mà có. Vô số những cuộc triển khai ra chiến trường diễn ra nối tiếp nhau, chấn thương tâm lý (PTSD), những gia đình tan nát, và chính bản thân chiến tranh đã gây ra điều này.

Bây giờ bạn đã biết lý do thực sự vì sao chính quyền Obama không công bố những bức ảnh chụp thi thể Osama Bin Laden. Làm như vậy rất dễ gây ra một vụ bê bối quốc tế. Sau đó, những cuộc điều tra sẽ được mở ra và rất có thể người ta sẽ phát hiện thêm những hoạt động bê bối khác của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Theo TTXVN