CHDCND Triều Tiên cáo buộc các điệp vụ Mỹ và Hàn Quốc đang âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao của nước này, ông Kim Jong Un, bằng các chất sinh hóa.

Theo hãng tin BBC, Bộ An ninh Triều Tiên nêu tên một người tên "Kim" được trả tiền để tiến hành một vụ tấn công bằng các chất sinh hóa. Bộ này khẳng định âm mưu đã bị triệt phá.

{keywords}

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Sau cáo buộc của Triều Tiên, CIA từ chối bình luận còn Hàn Quốc chưa đưa ra phản ứng nào.

Theo thông điệp của Bộ An ninh Triều Tiên được hãng thông tấn KCNA đăng tải, các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đã "ủ âm mưu xấu xa nhằm hại lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên".

Thông điệp không nhắc đến tên Chủ tịch Kim Jong Un nhưng ông thường được dân chúng Triều Tiên gọi là lãnh đạo tối cao.

Bộ An ninh Triều Tiên cho biết thêm, âm mưu được sắp đặt dùng "bom khủng bố" để nhắm tới nhà lãnh đạo tối cao tại một cuộc diễu binh hoặc một sự kiện ở Cung Thái Dương Kumsusan (lăng cố Chủ tịch Kim Nhật Thành). Thông điệp nêu người tên "Kim" đã được bảo rằng cách tốt nhất là sử dụng "các chất sinh hóa, bao gồm chất phóng xạ và chất độc nano", mà kết quả sẽ "xuất hiện sau 6-12 tháng".

"Chỉ CIA mới có thể sản xuất được những chất như vậy", Bộ An ninh Triều Tiên quả quyết, tố cáo Hàn Quốc đảm nhiệm phần chi phí.

Theo Bộ An ninh Triều Tiên, người đàn ông đã bị CIA và cơ quan tình báo Hàn Quốc "dụ dỗ" khi đang làm việc ở Nga năm 2014. Bộ này nhắc tới 2 khoản trả cho "Kim" là 20.000 USD, thêm 100.000 USD nữa để "mua chuộc" và có được thiết bị, tiếp đến là khoản 50.000 USD nhưng không rõ đó có phải là tiền thêm hay không.

Khi trở về Bình Nhưỡng, "Kim" được hướng dẫn cách tiếp cận những cách tấn công có thể.

Giới phân tích cho rằng, một chiến dịch ám sát như vậy là vô cùng khó lên kế hoạch và thực hiện, vì an ninh xung quanh lãnh đạo Triều Tiên luôn được thắt chặt.

Bộ An ninh Triều Tiên không cho biết âm mưu ám sát ông Kim Jong Un bị phát hiện thế nào, và cũng không tiết lộ số phận ông "Kim".

Diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng đang tăng cao, và chỉ ít ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Hàn Quốc.

Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ "xử lý" Triều Tiên và ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Thanh Hảo