Đội MiG của Nga đã tiêu diệt hàng loạt các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh trong một trận không chiến đẫm máu trên bầu trời Triều Tiên vào năm 1951.


Ngày 23/10/1951, còn được gọi là ngày thứ Ba đen tối, không quân phương Tây đã tập hợp một hạm đội hùng mạnh gồm 200 chiến đấu cơ (F-86 Sabres, F-84s, F-80s và Gloster Meteor IVs của Anh) và hơn hai chục máy bay ném bom B-29 Superfortres (cùng loại với chiếc thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản), theo trang RBTH. Nhiệm vụ của nhóm tấn công này là cắt các nguồn viện trợ tới lực lượng Triều Tiên và Trung Quốc, đồng thời đưa căn cứ không quân ở Naamsi và Taechon tại Triều Tiên ra khỏi vùng chiến sự.

Để đối phó trước mối đe dọa này, Nga đã tổ chức hai đơn vị máy bay chiến đấu. Đơn vị 303 gồm 58 máy bay MiG-15 dàn quân theo hình bậc thang đầu tiên, được phân công để tấn công nhóm máy bay ném bom và máy bay ném bom chiến đấu của kẻ địch. Đơn vị 324 gồm 26 máy bay MiG-15 và dàn quân theo hình bậc thang thứ hai. Nó có nhiệm vụ tăng viện cho cuộc chiến và yểm trợ cho đơn vị 303 rút lui.

Trong cuốn sách có tựa “Trận không chiến trên bầu trời tiền tuyến phương Đông và Triều Tiên”, cựu phi công Nga Sergei Kramarenko cho rằng tỷ lệ tổn thất của không quân hai phía trong cuộc chiến này là 1:1.

Mặc dù tỷ lệ mới này được các sử gia quân sự phương Tây chấp nhận nhưng trên thực tế, cuộc không chiến MiG Alley là một cuộc "tắm máu" với không lực phương Tây.

Sầm Hoa

Phó Tổng thống Mỹ ra cảnh báo mới với Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ ra cảnh báo mới với Triều Tiên

Thăm Nhật Bản trong hành trình công du châu Á nhằm trấn an các đồng minh, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo sẽ đáp trả Triều Tiên bằng một "phản ứng lấn át hẳn và hiệu quả".

Đội tàu tấn công Mỹ không hề hướng tới Triều Tiên

Đội tàu tấn công Mỹ không hề hướng tới Triều Tiên

Khi Nhà Trắng tuyên bố cử một "đội tàu" hải quân tới bán đảo Triều Tiên thì sự thật là nhóm tàu này đang trên đường đi tham gia tập trận ở Ấn Độ Dương.

'Chảo lửa' Triều Tiên thực chất chỉ là đòn cân não?

'Chảo lửa' Triều Tiên thực chất chỉ là đòn cân não?

Những động thái phô trương sức mạnh quân sự và những lời lẽ hăm dọa của cả Mỹ và Triều Tiên có thể chỉ là “đòn cân não” và “nắn gân” lẫn nhau.

Cảnh đời thường yên ả ở Triều Tiên

Cảnh đời thường yên ả ở Triều Tiên

Những ngày vừa qua, Triều Tiên trở thành điểm nóng thu hút sự chú ý của thế giới bởi căng thẳng giữa nước này với Mỹ và Hàn Quốc leo thang khiến nhiều người lo ngại chiến tranh sẽ xảy ra.

Xe tăng Triều Tiên đột nhiên bốc khói mù mịt

Xe tăng Triều Tiên đột nhiên bốc khói mù mịt

Một chiếc xe tăng của Triều Tiên đã rời khỏi đội hình trong lúc đang duyệt binh nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành