Cho đến nay, chưa có thuốc chữa hay vắc-xin cho virus Sars-CoV-2, đã lây nhiễm cho hơn 80.000 người và giết chết hơn 2.700 người trên toàn thế giới trong vòng vài tháng qua.

Tin tức về việc thử nghiệm thuốc được đưa ra hôm 25/2, ngay khi một quan chức y tế liên bang cảnh báo rằng virus này sớm muộn cũng sẽ bắt đầu lan ra các cộng đồng ở Mỹ.

Một cuộc thử nghiệm lâm sàng để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của loại thuốc kháng virus ở những người lớn được chẩn đoán nhiễm Covid-19 sẽ bắt đầu ở Trung tâm Y tế của Đại học Nebraska ở thành phố Omaha – Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết.

{keywords}
Thử nghiệm lâm sàng về thuốc chữa Covid-19 đang bắt đầu được thực hiện ở Mỹ

Bệnh nhân đầu tiên tham gia thử nghiệm là một người Mỹ đã được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess ngoài khơi Nhật Bản.

Hiện không có loại thuốc cụ thể nào được phê chuẩn bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để điều trị virus corona chủng mới. Khi không có thuốc đặc trị, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm hàng đầu đã cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ chứng kiến tỉ lệ tử vong do virus tương đương với Trung Quốc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã tính toán tỉ lệ tử vong là vào khoảng 2% đối với virus Sars-CoV-2. Để so sánh, tỉ lệ này cao hơn so với tỉ lệ tử vong của bệnh cúm mùa (0,1%), nhưng thấp hơn nhiều so với SARS (9,6%) hay MERS (35%).

“Tôi nghĩ chúng ta cũng sẽ có một tỉ lệ tương tự như vậy vì chúng ta không có một loại thuốc kháng virus”, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết.

“Những người đang bị bệnh và có nguy cơ tử vong cần được chăm sóc tích cực, ví dụ như trong khoa chăm sóc tích cực của bệnh viện – có thể là phải thở máy để hỗ trợ hô hấp – và Trung Quốc có những thứ đó. Họ có một hệ thống khá tốt, mà tỉ lệ tử vong vẫn ở mức 2%. Vậy nếu nó trở thành một đại dịch toàn cầu và ảnh hưởng đến chúng ta, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một tỉ lệ tử vong tương tự”, ông Fauci cho biết.

Anh Thư