Tờ Wall Street Journal ngày 13/8 trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, các vụ bắt giữ thực hiện trong "vài ngày gần đây". Nhà chức trách Mỹ sau đó đã áp giải 4 tàu chở dầu của Iran có tên Luna, Pandi, Bering và Bella đến một cảng ở Houston, bang Texas. 

Các nhân vật cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ có mặt tại cảng để chứng kiến việc neo giữ những tàu này.

{keywords}
Một tàu chở nhiên liệu đang trên đường tới nhà máy lọc dầu Puerto La Cruz ở Venezuela. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, mặc dù thông tin chưa được kiểm chứng và chỉ dựa vào lời của các quan chức Mỹ giấu tên, nhưng nếu chính xác, đây sẽ là động thái làm leo thang căng thẳng trong lúc Washington tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa đối với Iran. Trong vài tháng gần đây, phía Mỹ đã tìm cách ngăn chặn các chuyến tàu chở nhiên liệu từ quốc gia Hồi giáo đến Venezuela.

Các công tố viên liên bang Mỹ đã yêu cầu và có được lệnh tịch thu 4 tàu chở dầu của Iran hồi đầu tháng này. Họ cho rằng, việc Tehran bán dầu cho Caracas là vi phạm các lệnh cấm vận của Washington và sẽ hậu thuẫn "các hoạt động bất chính" của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), lực lượng quân sự tinh nhuệ của quốc gia Hồi giáo bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Bất chấp đe dọa từ Washington, Tehran nhất quyết sẽ vận chuyển các lô hàng, đồng thời khẳng định sẽ không chịu khuất phục các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào cả Iran và Venezuela.

Sự cố diễn ra sau khi Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 13/8 cho công bố video tố cáo Hải quân Iran lên trái phép tàu chở dầu Wila mang cờ Liberia ở vùng biển quốc tế. Tehran hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

Tuấn Anh

Mỹ tố hải quân Iran ‘lên tàu nước ngoài’ trên vùng biển quốc tế

Mỹ tố hải quân Iran ‘lên tàu nước ngoài’ trên vùng biển quốc tế

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm nay đã công bố video quay lại cảnh hải quân Iran lên trái phép tàu chở dầu Wila mang cờ Liberia.

Thỏa thuận hạt nhân Iran tiến gần đến nguy cơ sụp đổ

Thỏa thuận hạt nhân Iran tiến gần đến nguy cơ sụp đổ

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) trong tuần này sẽ bỏ phiếu về đề xuất gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ nhằm vào Iran.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.