Theo trang tin Politico, đây là bước mở đầu cho việc đóng cửa hoàn toàn nhà tù khét tiếng này. Danh tính phạm nhân đầu tiên được di chuyển khỏi Vịnh Guantanamo là Abdul Latif Nasir, người bị cáo buộc có quan hệ gần gũi với trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 1995.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Nasir đã được đưa về quê nhà Morocco vào sáng 19/7, sau khi Hội đồng Đánh giá Định kỳ của nhà tù Vịnh Guantanamo xác định việc giam giữ ông này “không còn cần thiết để bảo vệ trước những mối đe dọa đáng kể đang tiếp diễn” đối với an ninh quốc gia Mỹ.

{keywords}
Hàng rào dây kẽm gai bao quanh khu giam giữ số VI của nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Ảnh: AP

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Politico rằng, Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về ý định hồi hương Nasir vào tháng trước. “Chính quyền Tổng thống Biden vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng và có trách nhiệm về việc giảm số phạm nhân bị giam giữ và cuối cùng là đóng cửa hoàn toàn trại giam ở Guantanamo”, quan chức này cho biết.

Được thành lập dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush vào năm 2002 sau vụ khủng bố 11/9, nhà tù ở Vịnh Guantanamo, nằm trong lòng một căn cứ hải quân Mỹ là nơi giam giữ những phạm nhân bị cho là gây nguy hiểm nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, nhà tù này cũng là tâm điểm của những cáo buộc liên quan đến các biện pháp thẩm vấn tù nhân lên tới mức tra tấn và ngược đãi.

Năm 2009, cựu Tổng thống Barack Obama đã ký một số sắc lệnh ngưng một phần các hoạt động giam giữ tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Tuy nhiên, đến thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhà tù đã được phép tiếp nhận và giam giữ phạm nhân trở lại “ở những thời điểm hợp pháp và cần thiết” để bảo vệ nước Mỹ.

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã tiếp tục theo đuổi việc sớm đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Hồi tháng 2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Tổng thống Biden đã khởi động một "quy trình liên cơ quan mạnh mẽ" với Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhằm đóng cửa hoàn toàn nhà tù vào cuối năm 2024.

Theo Politico, hiện còn 39 nạn nhân đang bị giam giữ bên trong nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Trong số này, 10 phạm nhân đã được Hội đồng Đánh giá Định kỳ đề nghị chuyển khỏi trại giam. Theo tiết lộ từ một quan chức giấu tên, “chính phủ Mỹ đang rất tập trung vào việc quá trình chuyển giao những phạm nhân này”.

Việt Anh

Hàng chục phạm nhân Mỹ phóng hỏa đốt nhà tù

Hàng chục phạm nhân Mỹ phóng hỏa đốt nhà tù

Bạo loạn đã nổ ra tại nhà tù thuộc thành phố St. Louis, Mỹ đêm 4/4 (giờ địa phương).

Tù nhân Mỹ cắt cổ bạn cùng phòng

Tù nhân Mỹ cắt cổ bạn cùng phòng

Vụ sát hại dã man trong phòng giam cho thấy những thiếu sót trong hệ thống quản lý nhà tù Mỹ, nhất là khâu bảo vệ phạm nhân.