Ngoại trưởng Mỹ hôm 17/3 tuyên bố, Washington có thể tính đến biện pháp quân sự với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng leo thang căng thẳng.

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo cùng người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se tại Seoul, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói, “chính sách kiên nhẫn chiến lược đã chấm dứt. Chúng tôi đang thăm dò một loạt biện pháp kinh tế, an ninh, ngoại giao mới”.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ (trái) tại cuộc họp báo ở thủ đô Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

“Nếu như họ leo thang đe dọa trong chương trình vũ khí tới mức mà chúng tôi tin cần phải hành động, thì khi đó giải pháp quân sự sẽ được tính đến", ông Tillerson khẳng định. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, ông không muốn mọi chuyện leo thang thành cuộc xung đột quân sự.

“Kiên nhẫn chiến lược” là chính sách của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, trong đó Washington sẽ kiên nhẫn chờ đợi Bình Nhưỡng quyết định phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định Seoul và Washington có chung mục tiêu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Ông nhấn mạnh, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối chỉ nhằm tự vệ trước Triều Tiên chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào khác.

Dương Lâm