Một trang web của chính phủ Mỹ hôm 1/6 đã công bố cái gọi là bằng chứng về những nấm mồ tập thể và các vụ tấn công vào khu vực dân sự của quân đội chính phủ Syria.

TIN BÀI KHÁC:


Trang web, do một cơ quan của Bộ Ngoại giao điều hành, đã công bố một loạt các bức ảnh chụp từ trên cao, được cho là chụp từ vệ tinh vào đầu tuần này, cho thấy nhiều mồ chôn tập thể đã được hình thành sau một vụ thảm sát gần thành phố Houla tuần trước.

Các bức ảnh trên trang web cho phép quan sát những hố bom ác liệt gần các khu vực dân cư ở thị trấn Atarib.

Ngoài ra, hình ảnh về pháo binh được triển khai hôm 31/5 gần 3 thành phố của Syria và cuộc tấn công bằng trực thăng gần thành phố Shayrat và Homs, cũng được thấy rõ qua ảnh vệ tinh.

Tất cả các bức ảnh trên đều được chụp từ vệ tinh thương mại.

Đại sứ Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari tại Syria vẫn chưa đưa ra bình luận gì sau khi các bức ảnh trên được công bố.

108 người đã bị tàn sát tại Houla, miền trung Syria vào hôm 25/5, hầu hết họ đều bị bắn hoặc đâm bằng dao tới chết.

Quan chức phụ trách lực lượng bảo vệ hòa bình Liên Hợp Quốc Herve Ladsous đầu tuần này cho biết những người thiệt mạng rõ ràng là nạn nhân của vụ bắn phá của chính phủ trong khi những người khác rất có thể bị lực lượng dân quân trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad "shabbiha" sát hại.

Trong khi Damascus đã đổ lỗi cho phe đối lập về vụ thảm sát trên, Nga, sử dụng quyền phủ quyết để ngăn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xử phạt Syria, lại cho rằng đó là lỗi của các chiến binh Hồi giáo.

Sầm Hoa (Theo Reuters)