Chính quyền Donald Trump tuyên bố tăng cường trừng phạt và các hành động ngoại giao để buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Washington cũng để mở cánh cửa đối thoại.

Theo hãng tin Reuters, sau cuộc họp bất thường cả Thượng viện tại Nhà Trắng về Triều Tiên, Mỹ đã tỏ quan điểm cho thấy nước này sẵn sàng tận dụng các lựa chọn phi quân sự dù nhiều lần cảnh báo không ngại sử dụng vũ lực.

{keywords}

Ngay từ khi lên nhậm chức Tổng thống, Donald Trump đã đối mặt với một bài toán khó về Triều Tiên.

Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats mô tả Triều Tiên là mối đe dọa an ninh quốc gia cấp bách và là ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại.

"Các biện pháp của Tổng thống Trump là gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và phổ biến vũ khí hạt nhân, bằng cách siết chặt trừng phạt kinh tế và theo đuổi các biện pháp ngoại giao cùng với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực.

"Mỹ theo đuổi sự bình ổn và giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Chúng tôi để mở khả năng đàm phán hướng tới mục tiêu này. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ mình và các nước đồng minh. Chúng tôi sẽ hối thúc các thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế tăng cường sức ép với Triều Tiên để thuyết phục họ xuống thang và trở lại con đường đối thoại", Reuters trích đoạn tuyên bố chung.

Ngay từ khi lên nhậm chức Tổng thống, Donald Trump đã đối mặt với một bài toán khó về Triều Tiên. Ông nhiều lần cảnh báo vũ lực là một lựa chọn song các quan chức Mỹ nghiêng về giải pháp gia tăng trừng phạt vì lo ngại bị Bình Nhưỡng trả đũa.

Ngày mai (28/4), ông Tillerson sẽ chủ trì cuộc họp cấp ngoại trưởng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc . Cuộc họp dự kiến thảo luận về những biện pháp trừng phạt mạnh hơn, trong đó có thể cấm vận dầu, cấm các hãng hàng không của Triều Tiên, chặn tàu chở hàng, trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc và nước ngoài làm ăn với Bình Nhưỡng.

Thanh Hảo