Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, hợp tác chung giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật là cần thiết cho phản ứng trước mối đe dọa hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.


Hãng thông tấn quốc tế UPI đưa tin, phát biểu tại một diễn đàn của Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington D.C, ông Carter khẳng định sự phối hợp của ba nước là rất quan trọng, và ba bên dự định sẽ tổ chức một cuộc tập trận chống tên lửa đa phương.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngụ ý cuộc tập trận đã định sẽ được tổ chức bên lề loạt cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC). Theo kế hoạch, mỗi nước sẽ triển khai một tàu khu trục Aegis, được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. Trọng tâm là dò tìm và lần theo các vật phóng nhưng không bắn chặn.

Ông Carter cũng đưa Triều Tiên vào top 5 mối đe dọa an ninh hàng đầu mà Mỹ đang phải đối mặt, bên cạnh Nga, Trung Quốc, Iran và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, khả năng ngăn chặn phải được tăng cường để chống lại những hành động khiêu khích tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng bị cộng đồng quốc tế lên án, song Triều Tiên không có ý định từ bỏ bất kỳ tham vọng nào. Hồi đầu tháng 5, trong kỳ Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un còn tuyên bố, nước này muốn được chấp nhận là một "quốc gia vũ khí hạt nhân có trách nhiệm".

Thanh Hảo

IS định ra tay tàn độc với căn cứ quân sự Mỹ

IS đã thu thập thông tin về 77 căn cứ không quân của Mỹ và NATO trên khắp thế giới, và kêu gọi những kẻ ủng hộ tổ chức tấn công.

Putin gọi lá chắn tên lửa Mỹ là “mối đe dọa cực lớn”

Nga coi là chắn tên lửa Mỹ ở Đông Âu là “mối đe dọa cực lớn” và Moscow sẽ buộc phải đối phó bằng cách nâng cao khả năng tấn công tên lửa.

Bí ẩn quốc đảo bị Mỹ thả 67 quả bom hạt nhân

Hơn 60 năm sau khi Mỹ thả hàng chục quả bom lên quần đảo Marshall, cư dân của quốc đảo nhỏ bé này vẫn chưa thể trở về quê cũ.