Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra xem liệu Nga có liên quan tới vụ tấn công hóa học ở Idlib, Syria hay không.

Theo CNN, Lầu Năm Góc hiện đang tìm kiếm bằng chứng rằng, Chính phủ Nga biết hoặc có liên quan tới vụ tấn công ở thành phố Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib (Syria) hôm 4/4, làm ít nhất 80 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay.

{keywords}
 

Vụ tấn công ở Idlib đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh dội hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat của quân đội Syria vì cho rằng Damascus đã sử dụng vũ khí hóa học cấm. Đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên chống chính phủ của Tổng thống Syria Assad.

Một máy bay không người lái hiện chưa nhận diện được song bị cho là của Nga hoặc chính phủ Syria, bị phát hiện bay phía trên thành phố Khan Sheikhoun, khu vực do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát, sau vụ tấn công hôm 4/4, AP dẫn lời giới chức quân sự Mỹ cho biết hôm 7/4.

Hiện, Nga và Syria đều phản ứng với quyết định của Tổng thống Mỹ vì chưa điều tra đã khẳng định Tổng thống Syria Bashar Assad phải chịu trách nhiệm về vụ "tấn công hóa học".

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Tổng thống Putin coi các vụ tấn công của Mỹ là hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật quốc tế và được tiến hành với một cái cớ hư cấu.

Thủ tướng Nga Medvedev nói, vụ tấn công Syria được tiến hành trên rìa xung đột quân sự với Nga, cho thấy ông Trump đã cúi đầu trước những thế lực mà ông từng chỉ trích gay gắt.

Quyền phó phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cũng tin rằng Mỹ "sợ một cuộc điều tra thực sự" vào những gì xảy ra ở Syria vì nó có thể cho thấy Tổng thống Syria Assad không sử dụng vũ khí hóa học.

Hoài Linh