Đại diện thường trực Mỹ tại tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Kay Bailey Hutchison đe dọa, Mỹ có thể ra tay phá hủy các tên lửa của Nga nếu Moscow tiếp tục vi phạm một hiệp ước đã ký với Washington từ thời Chiến tranh Lạnh.

Hình ảnh tắc nghẽn kinh hoàng trên Vạn Lý Trường Thành

Tuyên bố sốc của bộ trưởng Hàn về kho hạt nhân Triều Tiên

Lãnh đạo cường quốc nào 'được lòng' thế giới nhất?

Theo CNN, phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề hội nghị các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels, Bỉ ngày 2/10, Đại sứ Mỹ Hutchison cho hay: "Suốt nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng gửi một thông điệp đến Nga rằng, chúng tôi biết họ đang vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Chúng tôi đã cho Nga thấy bằng chứng mình có về sai phạm của họ - việc họ đang chế tạo một hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung vi phạm INF".

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 2/10. Ảnh: Reuters

Hiệp ước INF được ký kết từ năm 1987, giới hạn các loại tên lửa Mỹ và Nga có thể chế tạo và triển khai trong thực tế.

Trước câu hỏi Mỹ và NATO có thể áp dụng các biện pháp nào nhằm đối phó với động thái của Nga, bà Hutchison tiết lộ đó có thể là "loại bỏ các tên lửa Nga đang phát triển được xác định vi phạm hiệp ước INF và có khả năng tấn công bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào ở châu Âu cũng như vùng Alaska thuộc Mỹ".

Tuy nhiên, sau đó, trên trang Twitter cá nhân, Đại sứ Mỹ tại NATO giải thích, bà không ám chỉ khả năng Mỹ "đánh phủ đầu" Nga. Bà khẳng định lập trường của mình là mong muốn Moscow quay trở lại tuân thủ hiệp ước INF.

Đáp trả, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc bà Hutchison đang hành xử "hung hăng và phá hoại, không nhận thức được trách nhiệm và mức độ nguy hiểm của những lời lẽ gây hấn như vậy". Nhà chức trách Nga cũng thông báo sẽ gửi hồi đáp chính thức, chi tiết của Moscow cho Washington về vấn đề này.

Tuấn Anh 

Vũ khí bí ẩn xuất hiện trên chiến cơ Nga

Vũ khí bí ẩn xuất hiện trên chiến cơ Nga

Một chiến cơ Mig-31 của Nga vừa được phát hiện cất cánh cùng với một vũ khí bí ẩn chưa từng lộ diện trước đây.

Năng lực hạt nhân Mỹ hiện thua Nga tới mức nào?

Năng lực hạt nhân Mỹ hiện thua Nga tới mức nào?

Lầu Năm Góc tiếp tục coi kho vũ khí hạt nhân của Nga là "mối đe dọa chính từ bên ngoài", đồng thời khẳng định Mỹ đang đầu tư mạnh để hiện đại hóa “bộ ba hạt nhân chiến lược” để bắt kịp Nga.

Nga, Trung công khai phản bác Mỹ tại LHQ

Nga, Trung công khai phản bác Mỹ tại LHQ

Ngay giữa cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, các đại diện của Nga và Trung Quốc đã công khai phản bác Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Nga, Trung và EU lập kế hoạch cho Mỹ "ra rìa"

Nga, Trung và EU lập kế hoạch cho Mỹ "ra rìa"

Liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc vạch kế hoạch tránh né các lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ chống Iran cũng như buộc Tehran tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân quốc tế.

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã cho tái dựng lại toàn bộ những gì được tin đã xảy ra với máy bay quân sự Ilyushin Il-20 của nước này, bị bắn rơi ở Syria hồi tuần trước.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, Mỹ đang cố ép Nga ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Thách thức Nga, Ba Lan đề xuất mở căn cứ Mỹ mang tên ông Trump

Thách thức Nga, Ba Lan đề xuất mở căn cứ Mỹ mang tên ông Trump

Tổng thống Ba Lan đề xuất mở một căn cứ quân sự Mỹ tại đất nước của ông, mang tên lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump.