Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân kéo dài 3 ngày trong những gì đang được xem như một chương trình vũ lực nhằm vào Triều Tiên.

TIN BÀI KHÁC:


Hàn Quốc nói rằng sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ sẽ là một "thông điệp gửi tới Triều Tiên". ( Ảnh minh họa: USNavy) 

Lịch các buổi diễn tập, liên quan tới một tàu ngầm hạt nhân Mỹ, được đưa ra sau khi Triều Tiên nói rằng quốc gia này đang lên kế hoạch thực hiện vụ thử lần ba với một thiết bị hạt nhân. Mỹ và Hàn Quốc đã cảnh báo về "hậu quả đáng kể" nếu Triều Tiên tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.

Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận hải quân của Mỹ và Hàn Quốc như một "ngòi nổ chiến tranh".

Các buổi diễn tập sẽ được thực hiện ở bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, bao gồm bắn đạn thật, diễn tập hải quân và diễn tập phát hiện tàu ngầm.

Các quan chức nhấn mạnh chương trình này được lên kế hoạch trước sự gia tăng mới nhất trong căng thẳng với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tướng Jung Seung-Jo nói rằng sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân USS Francisco trong khu vực "sẽ là một thông điệp gửi tới Triều Tiên."

"Giai đoạn cuối"

Triều Tiên cho biết vụ phóng tên lửa vào tháng 12/2012 đơn thuần chỉ để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo nhưng Mỹ và Hàn Quốc nói rằng đây là một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa mà Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cấm Triều Tiên thực hiện.

Sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua mở rộng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã thông báo lên kế hoạch thực hiện cái mà họ gọi là một vụ thử hạt nhân "mức độ cao" nhằm vào "kẻ thù không đội trời chung", Mỹ.

Các quan chức Hàn Quốc nói rằng họ tin Triều Tiên hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của công tác chuẩn bị cho vụ thử.

"Chúng tôi đoán rằng Triều Tiên đã chuẩn bị gần xong để thực hiện vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào và chỉ còn chờ quyết định từ nhà lãnh đạo," phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Mim-seok cho biết.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy các đường hầm, vốn được đào vào trong núi tại bãi thử, đã được niêm phong và các lưới ngụy trang trông giống như mái nhà đã được đặt tại lối vào đường hầm phía Tây để tránh sự theo dõi, do thám của các nước khác.

Hôm qua (3/2), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự cuộc họ của Ủy ban Thống nhất Triều Tiên và yêu cầu phải biến lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) trở thành “đội quân cách mạng vô song”.

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được tiếp tục để can ngăn Triều Tiên.

Trong hoạt động đầu tiên với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry đã có buổi điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung-hwan vào cuối tuần qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai Bộ trưởng đã đồng ý về "sự cần thiết để đảm bảo rằng (Triều Tiên) hiểu quốc gia này sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng kể từ cộng đồng quốc tế nếu tiếp tục có những hành động khiêu khích."

Sầm Hoa (Theo BBC)