Triều Tiên cảnh báo các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra là "hành vi liều lĩnh đẩy tình hình vào giai đoạn không thể kiểm soát của một cuộc chiến hạt nhân".

CNN đưa tin, Triều Tiên còn tuyên bố quân đội nước này có thể nhắm tới Mỹ bất kỳ lúc nào, và cả Guam, Hawaii hay đất liền Mỹ đều không thể "né tránh được cuộc tấn công tàn khốc".

{keywords}

Tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi của Mỹ-Hàn năm 2016. (Ảnh: The Australian)

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên miêu tả nước này là "chủ sở hữu mạnh nhất" của các tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới đất Mỹ từ bất kỳ điểm nào.

"Quân đội Nhân dân Triều Tiên đang duy trì báo động cao độ, sẵn sàng ngăn chặn kẻ thù… ", tờ báo khẳng định.

Cảnh báo trên được Rodong Sinmun đăng tải ngay trước khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tăng cao trong những ngày gần đây. Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn tất kế hoạch nã 4 tên lửa vào đảo Guam của Mỹ.

Truyền thông nước này cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ đánh giá hành động tiếp theo của Mỹ trước khi đưa ra mệnh lệnh.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền và quân đội Mỹ khẳng định cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi kéo dài 10 ngày kể từ 21/8 vẫn diễn ra như đã định.

Các cuộc tập trận Mỹ - Hàn thường xuyên khiến Triều Tiên tức giận vì coi đó là diễn tập xâm lược. Tuy nhiên, Washington và Seoul khẳng định chúng chỉ đơn thuần để phòng thủ.

Và giữa lúc căng thẳng leo thang, tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cam kết với dân chúng nước này "sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa".

Thanh Hảo