“Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi đã bày tỏ quan điểm chung về an ninh hàng hải, cam kết bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và chống tội phạm mạng”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi hôm 3/8. Ảnh: Antony Blinken/Twitter

“Ông Blinken cùng bà Marsudi đã thảo luận về tác động của dịch Covid-19 và các bước phục hồi sau đại dịch. Nước Mỹ đã tài trợ tổng cộng 8 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 và 65 triệu USD cho Indonesia. Hai bên cũng đang hợp tác cùng nhau về oxy y tế và các phương pháp trị liệu”, thông cáo cho biết thêm.

Theo hãng tin Reuters, ông Blinken đã ca ngợi những nỗ lực của chính quyền Jakarta nhằm ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình tại Afghanistan, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của Indonesia trong việc giải quyết khủng hoảng ở Myanmar.

Trong khi đó, Bộ trưởng Indonesia Retno Marsudi cho rằng, mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Indonesia sẽ là “chìa khóa quan trọng cho sự tham gia ngày càng tăng của nước Mỹ trong khu vực”.

“Nước Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của ASEAN, trong việc triển khai triển vọng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tôi và Chính phủ Indonesia hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương với Mỹ từ y tế, giáo dục, đến kinh tế và nhiều hơn nữa”, bà Marsudi nói với hãng tin Reuters.

Tuấn Trần

Ấn Độ điều nhóm tàu chiến tới Biển Đông và Tây Thái Bình Dương

Ấn Độ điều nhóm tàu chiến tới Biển Đông và Tây Thái Bình Dương

Hải quân Ấn Độ vừa thông báo sẽ cử nhóm bốn tàu chiến tới Biển Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương trong nhiệm vụ kéo dài hai tháng.

Đức lần đầu điều chiến hạm đi qua Biển Đông sau 20 năm

Đức lần đầu điều chiến hạm đi qua Biển Đông sau 20 năm

Theo giới chức quân sự Đức, việc tàu hộ vệ Bayern đi qua Biển Đông là một phần của nhiệm vụ kéo dài 6 tháng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.