"Chúng tôi sẽ theo đuổi biện pháp ngoại giao với Triều Tiên để tạo ra bước tiến cụ thể, giúp tăng cường an ninh cho Mỹ và các đồng minh", ông Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Indonesia kiêm đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, phát biểu trước thềm cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk và nhà ngoại giao Nhật Bản Funakoshi Takehiro hôm 18/10.

{keywords}
 Ông Sung Kim. Ảnh: Korea Herald

Đại sứ Kim cũng khẳng định, Washington không có ý định thù địch với Triều Tiên và hy vọng hai bên có thể đối thoại mà không cần thiết phải ra điều kiện. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Mỹ và các đồng minh “cần có trách nhiệm thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Mỹ nhiều lần bày tỏ sẵn sàng gặp đại diện Triều Tiên ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, không cần điều kiện tiên quyết, đồng thời tuyên bố sẽ tìm cách phi hạt nhân hóa bán đảo. Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên ngày 29/9, Chủ tịch Kim Jong Un cho rằng đề nghị của Mỹ chỉ để "đánh lừa cộng đồng quốc tế" và "che giấu các hành vi thù địch".

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay vẫn đang theo dõi sát những thông điệp cứng rắn mà Triều Tiên gửi đến Mỹ trong thời gian gần đây.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Giám đốc tình báo Mỹ - Hàn - Nhật họp kín về Triều Tiên

Giám đốc tình báo Mỹ - Hàn - Nhật họp kín về Triều Tiên

Lãnh đạo các cơ quan tình báo của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm nay (18/10) có cuộc họp kín ở Seoul để bàn về Triều Tiên cùng một loạt các vấn đề khác.