{keywords}
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc họp trực tuyến. Ảnh: AP

Ba nước cũng cáo buộc lẫn nhau về việc nước nào giải quyết không tốt cũng như chính trị hóa virus corona. Theo AP, tranh cãi trên là một trong số những trao đổi thực tế hiếm hoi giữa quan chức ba nước tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay, vốn được tiến hành trực tuyến do dịch bệnh. 

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã chỉ trích việc cộng đồng quốc tế thiếu hợp tác trong giải quyết virus corona, vốn đang ngoài vòng kiểm soát.

Cuộc khẩu chiến diễn ra ở cuối cuộc họp trực tuyến về "Hậu quản lý đại dịch Covid-19 trên toàn cầu". Nó phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa ba nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo An có quyền phủ quyết khi mà căng thẳng đã leo thang kể từ khi virus được phát hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hồi tháng 1.

Là người phát biểu đầu tiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Liên Hợp Quốc nhưng tránh đề cập tới việc biến vắc-xin ngừa Covid-19 thành món hàng mà ai cũng mua được.

Nhà ngoại giao này tuyên bố: "Trong thời khắc đầy thách thức như vậy, các nước lớn càng phải có trách nhiệm đặt tương lai nhân loại lên trước, gạt bỏ suy nghĩ Chiến tranh Lạnh và thiên lệch về hệ tư tưởng, cùng hợp tác để vượt qua khó khăn".

Trong một tuyên bố nhằm vào lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên minh châu Âu, ông Vương Nghị nói: "Các lệnh trừng phạt đơn phương cần phải bị phản đối để bảo vệ uy lực của luật pháp quốc tế".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, đại dịch Covid-19 và tai họa chung mà nó gây ra đã không giải quyết được những khác biệt giữa các quốc gia mà còn làm sâu sắc thêm. "Nhiều quốc gia có xu hướng nhìn ra bên ngoài để tìm xem ai phải chịu trách nhiệm cho vấn đề của riêng họ".

"Tất cả đã quá đủ với Mỹ", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft tuyên bố. "Tổng thống Donald Trump đã nói rất rõ. Chúng tôi sẽ làm những gì mà mình thấy đúng, dù nó không được thích". Nữ đại sứ này trích lại lời người đứng đầu nước Mỹ phát biểu hồi đầu tuần rằng: "Chúng ta phải buộc nước đã thả rông đại dịch này chịu trách nhiệm: Đó là Trung Quốc".

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun đã có tuyên bố trả miếng khá dài. "Trung Quốc cực lực phản đối và bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ. Mỹ đã lạm dụng diễn đàn của Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an để phát tán virus chính trị cũng như các thông tin bị bóp méo, gây đối đầu và chia rẽ...Mỹ nên hiểu rõ ràng việc họ không giải quyết được dịch Covid-19 là lỗi của chính mình".

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng bày tỏ hối tiếc về việc bà Craft đã dùng cuộc họp ngày 24/9 để đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhằm vào một thành viên Hội đồng Bảo an.

Hoài Linh

Ngoại trưởng Pompeo nhắc quan chức Mỹ cảnh giác Trung Quốc

Ngoại trưởng Pompeo nhắc quan chức Mỹ cảnh giác Trung Quốc

Ông Mike Pompeo đã đưa ra lời cảnh báo với các quan chức Mỹ ở cả cấp liên bang lẫn địa phương cần cảnh giác với hoạt động tuyên truyền từ Trung Quốc.