Quân đội Mỹ hôm nay (26/4) bắt đầu lắp đặt các thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi tại một địa điểm ở phía đông nam Hàn Quốc.

Việc lắp đặt diễn ra vào buổi đêm nhưng vẫn phải đối mặt với sự phản đối gay gắt của người dân địa phương, thông tấn xã Yonhap đưa tin.

Hình ảnh do truyền hình ghi lại cho thấy, người dân địa phương ném chai nước vào các xe chở thiết bị và cảnh sát cố ngăn chặn họ, có lúc, cảnh sát và dân địa phương đụng độ.

{keywords}

Theo Reuters, việc trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này đang tăng cao.

Năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên Bán đảo Triều Tiên nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Một số quan chức Hàn Quốc cho hay, việc lắp đặt THAAD vẫn diễn ra dù khảo sát môi trường chung theo Hiệp ước về quy chế các lực lượng (SOFA) vẫn chưa hoàn tất.

Yonhap đưa tin, sáu xe kéo được cho là chở radar của hệ thống THAAD và nhiều bộ phận khác đã tiến vào khu vực triển khai, cách Seoul 250km về phía nam.

Quân Mỹ tại Hàn Quốc không đưa ra thông báo nào về vấn đề nhạy cảm này song Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận, việc triển khai THAAD đang diễn ra tại nơi trước đây là sân gôn ở Seoungju, phía nam nước này. Cũng theo bộ này, Mỹ và Hàn Quốc dự định THAAD sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào cuối năm nay.

Việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc đã khiến Trung Quốc bất bình. Bắc Kinh lập luận rằng hệ thống trên chả có mấy tác dụng chặn tên lửa Triều Tiên trong khi làm mất cân bằng an ninh khu vực. Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại, các radar siêu mạnh của THAAD có thể thâm nhập và làm tổn hại tới an ninh nước này.

Mỹ bắt đầu chuyển các bộ phận đầu tiên của THAAD vào Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo.

Hoài Linh

Kim Jong Un làm gì giữa lúc thế giới lo sợ chiến tranh?

Kim Jong Un làm gì giữa lúc thế giới lo sợ chiến tranh?

Trong khi viễn cảnh ớn lạnh về chiến tranh giữa Triều Tiên và Mỹ trở nên gần thực tế hơn nhiều trong vài tháng gần đây, dường như Triều Tiên vẫn không tỏ ra lo lắng.

Sợ Triều Tiên thử hạt nhân, Nhật vội vã mua hầm trú ẩn

Sợ Triều Tiên thử hạt nhân, Nhật vội vã mua hầm trú ẩn

Nhu cầu hầm trú ẩn cho gia đình và máy lọc không khí đã tăng vọt ở Nhật khi người dân nước này sợ Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân hoặc hóa học.