Bức ảnh em bé 16 tháng tuổi chết úp mặt xuống vũng bùn đang gây chấn động thế giới và được cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt.


CNN đưa tin, cậu bé Mohammed Shohayet đã chết trên đường lánh nạn từ bang Rakhine, Myanmar, sang Bangladesh. Cái chết của em khiến nhiều người nhớ tới bé trai 3 tuổi Alan Kurdi chết trên bãi biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ tháng 9/2015.

Anh Zafor Alam, cha của Shohayet, muốn chia sẻ bi kịch của con trai mình với cả thế giới để nói lên số phận của những người thiểu số Hồi giáo Rohingya tại Myanmar.

{keywords}
Bức ảnh khiến cả thế giới chấn động

"Khi tôi nhìn thấy bức ảnh này, tôi không còn thiết sống nữa", anh Alam nói với CNN.

Myanmar không công nhận những người Hồi giáo Rohingya là công dân nước này, mà cho rằng họ là những người di cư từ Bangladesh sang chiếm đất Myanmar từ nhiều đời nay.

{keywords}
Alam đã mất gia đình nhỏ của mình trên đường chạy sang Bangladesh

Anh cũng kể lại hành trình lánh nạn đầy gian khó của gia đình mình. "Tôi đã đi bộ và gần như không ăn, không ngủ trong 6 ngày. Chúng tôi phải liên tục thay đổi địa điểm trước sự truy lùng ráo riết của quân đội", Alam nói.

Alam tìm cách vượt biên trước, một mình bơi qua sông Naf, ngăn giữa Myanmar và Bangladesh. Anh được một ngư dân Bangladesh cứu sống và đưa tới biên giới. Anh nhờ dân chài cứu vợ con anh đang kẹt lại vì không thể bơi qua sông.

Alam kể, lần cuối cùng anh liên lạc qua điện thoại với vợ con là vào ngày 4/12/2016. "Khi nói chuyện với vợ, tôi có thể nghe thấy con trai út của mình gọi cha ơi, cha ơi", Alam nói.

Vài giờ sau cuộc điện thoại, Alam biết gia đình đã tìm cách vượt sông. Chiếc thuyền chở quá nhiều người nên bị chìm. Một ngày sau đó, Alam nhận được tin dữ xảy ra đối với vợ và các con mình.

"Một người nào đó gọi điện thoại cho tôi và nói đã tìm thấy thi thể con trai tôi", Alam kể. "Anh ấy chụp bức ảnh về con trai tôi và gửi nó qua điện thoại cho tôi. Tôi chết đứng khi nhìn thấy bức ảnh".

{keywords}
Hiện anh đang sống trong trại tị nạn Leda

Hiện Alam đang sống cùng em gái 18 tuổi và em trai 14 tuổi trong trại tị nạn Leda ở phía nam Bangladesh. "Gia đình bé nhỏ của tôi chẳng còn ai. Vợ và hai con trai tôi đã chết. Tất cả đã kết thúc", anh nói.

Tổ chức Di cư Thế giới cho hay, khoảng 34.000 người dân thuộc nhóm thiểu số Hồi giáo này đã vượt biên trong vài tuần gần đây.

Sầm Hoa