Nga vừa bày tỏ mong muốn tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển với Philippines để giúp chiến đấu chống khủng bố và cướp biển.

Reuters đưa tin, đề nghị trên được Moscow đưa ra trong khi cử hai tàu chiến tới thủ đô Manila trong lần tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa hải quân hai nước. Hành động của Nga diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xoay hướng về các đối thủ truyền thống của Mỹ.

{keywords}

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lắng nghe người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi hai người gặp nhau tại hội nghị APEC ở Peru hồi tháng 11/2016. (Ảnh: AP)

Tàu chống ngầm Đô đốc Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma của Nga đã cập cảng Manila trong chuyến thăm hữu nghị 4 ngày. Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov - Chỉ huy Đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga - cho biết thủy thủ đoàn dự kiến sẽ thể hiện năng lực chống khủng bố và tổ chức gặp gỡ đối thoại.

"Vào một lúc nào đó, hai chính phủ có thể sẽ bàn các khả năng tập trận hải quân chung", ông Mikhailov nói tại một cuộc họp báo. Vị đô đốc này cho biết thêm, Nga đã tổ chức tập trận với hải quân Indonesia.

Một phát ngôn viên của Hải quân Philippines xác nhận với báo chí rằng, đây là sự tương tác chính thức đầu tiên với Hải quân Nga, đối thủ lâu năm của Mỹ.

Hàng năm, Mỹ và Philippines đều tổ chức tập trận chung. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đã yêu cầu Bộ Quốc phòng "tái định dạng" các cuộc tập trận với Washington, di chuyển khỏi Biển Đông để cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Đô đốc Mikhailov nhấn mạnh, người Nga rất muốn giúp đào tạo cho phía Philippines năng lực chống cướp biển và khủng bố, và họ hy vọng có thể thúc đẩy an ninh mạnh mẽ hơn trong khu vực.

Tháng trước, Tổng thống Duterte đã cử các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao tới Moscow để tìm kiếm thỏa thuận mua vũ khí, sau khi một Thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố sẽ vô hiệu hóa hợp đồng bán 26.000 khẩu súng trường tấn công cho Philippines, viện dẫn những lo ngại về số người thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte đang tiến hành.

Thanh Hảo