Nga và Iran cảnh báo, họ sẽ đáp trả bằng hành động quân sự nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dội tên lửa vào Syria.

Sau khi Mỹ dội hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào một sân bay ở Syria hôm 7/4 để phản ứng với vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhoun hồi đầu tuần, liên minh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ra thông báo chung dọa đáp trả "việc vi phạm ranh giới đỏ cho dù đó là ai chăng nữa".

{keywords}
Ảnh: Independent

"Những gì Mỹ phát động tại Syria chính là vượt ranh giới đỏ. Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ đáp trả bằng sức mạnh đối với bất kỳ kẻ xâm lược hay vi phạm giới hạn đó, bất kể đó là ai. Mỹ biết chúng tôi có khả năng đáp trả tốt như thế nào", Independent dẫn thông báo từ trung tâm điều hành chung của hai quốc gia trên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, vụ tấn công vào căn cứ Al Shayrat, gần Homs, bằng 60 tên lửa Tomahawk là "đại diện cho thế giới". Căn cứ này bị cho là nơi mà lực lượng Syria dùng để tấn công hóa học khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Hiện, Tổng thống Putin và lãnh đạo Iran Hassan Rouhani kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về vụ tấn công hóa học ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 9/4 nói, Moscow đã thất bài trong việc thực thi thỏa thuận 2013. Đó là bảo đảm an toàn và tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

Theo kế hoạch, trong vài ngày tới ông Tillerson sẽ tới Moscow để hội đàm với quan chức Nga.

  • Hoài Linh
Uy lực khủng của tên lửa Mỹ dùng tấn công Syria

Uy lực khủng của tên lửa Mỹ dùng tấn công Syria

Hai tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải vừa bắn hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào sân bay Ash Sha'irat ở tỉnh Homs, Syria.