Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 16/1, Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin tuyên bố, việc NATO "dần dần thâu tóm" Ukraina đã đẩy liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này tiến đến "lằn ranh đỏ" của Moscow. Theo ông Peskov, tình huống đã tạo ra mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của toàn châu Âu.

{keywords}
 

Ông Peskov cũng đề cập đến những hứa hẹn chưa bao giờ "được ấn định là ràng buộc pháp lý" của NATO, vốn đảm bảo liên minh sẽ không mở rộng hơn về phía đông và kết nạp thêm các nước từng thuộc Liên Xô cũ. Trái ngược với các cam kết này, trong vài năm trở lại đây, NATO đã triển khai chính sách "mở cửa" để thu hút một số quốc gia thuộc Khối Hiệp ước Warsaw trước đây.

Giải thích chi tiết về quan điểm của Điện Kremlin, người phát ngôn nói, Moscow đang vạch ra ranh giới về sự mở rộng nói trên ở Ukraina, nước láng giềng có chung đường biên giới dài 3.000km với Nga.

Moscow cáo buộc NATO đang "xâm chiếm dần lãnh thổ Ukraina" thông qua việc cung cấp cơ sở hạ tầng, các hệ thống vũ khí phòng thủ và tấn công cùng các chuyên gia hướng dẫn, huấn luyện quân đội của Kiev, ... Động thái đã khiến NATO trực tiếp tiến đến "lằn ranh đỏ", đe dọa cả Nga và toàn bộ "cấu trúc an ninh của châu Âu".

Ông Peskov tiết lộ, trong bối cảnh như vậy, Moscow "không thể chịu đựng thêm nữa", buộc Tổng thống Putin đưa ra một loạt các đề xuất nhằm cải thiện an ninh chung. Song, Mỹ và NATO đã bác bỏ những đề xuất này.

Theo ông Peskov, Moscow sẽ sẵn sàng có các hành động đáp trả nếu NATO tiếp tục triển khai lực lượng đến Ukraina. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa một hành động quân sự toàn diện.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự quốc tế trên Vietnamnet

NATO lên án vụ tấn công mạng Ukraina, Nga phản bác cáo buộc của Mỹ

NATO lên án vụ tấn công mạng Ukraina, Nga phản bác cáo buộc của Mỹ

Tổng thư ký NATO lên án vụ tấn công vào hàng loạt trang web của các cơ quan chính phủ Ukraina, đồng thời cam kết liên minh sẽ tăng cường hợp tác an ninh mạng với Kiev.