Nga sẽ tuyển mộ thêm nhiều lính đánh thuê nước ngoài để củng cố quân đội, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng động thái này không liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Các nước phương Tây cáo buộc Nga triển khai quân đội dọc biên giới Ukraina (ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cho phép các binh sỹ nước ngoài có thể phục vụ ít nhất 5 năm trong quân đội Nga với điều kiện họ phải nói tiếng Nga, hãng BBC đưa tin.

Nhiều tân binh được hy vọng tới từ các nước cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ.

Lính tình nguyện nước ngoài, bao gồm người Nga, đang chiến đấu tại Ukraina. Tuy nhiên, Nga phủ nhận việc điều quân đội chính quy tới đây.

Chính phủ Ukraina và phương Tây cáo buộc Nga đã đưa vũ khí hạng nặng và lính tinh nhuệ tới giúp đỡ những người ly khai ở đông Ukraina.

Sắc lệnh về binh sỹ nước ngoài của ông Putin là một phần trong những động thái nhằm chuyên môn hóa các lực lượng vũ trang Nga, nhà phân tích quốc phòng Jonathan Marcus cho biết. Tuy nhiên, nó không có hàm ý ngoại giao cho mối quan hệ giữ Nga với các nước cộng hòa Liên xô cũ, ông nói thêm.

Trong khi đó, các chuyên gia quân sự Nga Pavel Felgenhauer và Alexander Golts cùng cho rằng sắc lệnh mới sẽ hợp pháp thực trạng đã tồn tại trong vài năm qua tại nhiều khu vực mà quân đội Nga triển khai dọc biên giới Nga. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Nga tuyển mộ dân địa phương tại một số khu vực Trung Á, Caucasus, Trans-Dniester và Moldova.

Sầm Hoa