Ngay giữa cuộc họp của Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, các đại diện của Nga và Trung Quốc đã công khai phản bác Mỹ về vấn đề cấm vận Triều Tiên.

Trung Quốc tung "chiêu độc" trả đũa ông Trump?

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Ngã từ tầng 10 chung cư, bé trai thoát chết kỳ diệu

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự phẫn nộ khi một số nước không tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên, một phần quan trọng trong chiến lược của Washington nhằm buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ các chương trình vũ khí và tên lửa.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 27/9. Ảnh: AP

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì áp lực quốc tế, ông Pompeo nói: "Điều bắt buộc đối với các thành viên của LHQ là phải làm việc đó thực tâm. Việc thi hành các lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an phải tiếp tục mạnh mẽ và không ngưng lại cho đến khi chúng ta công nhận việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn, triệt để và có thể chứng thực được (của Triều Tiên). Các thành viên hội đồng này phải nêu gương về nỗ lực đó và tất cả chúng ta đều phải chịu trách nhiệm".

Tuy nhiên, các đại diện của Nga và Trung Quốc đã phản bác phát biểu của ông Pompeo. Họ yêu cầu phía Mỹ phải nhượng bộ hoặc từ bỏ các nỗ lực thúc ép việc duy trì cấm vận.

Sau khi ca ngợi cố gắng của Washington trong việc hòa giải với Bình Nhưỡng, đặc biệt là tuyên bố mới đây rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề xuất Chính phủ Mỹ trao cho Triều Tiên thứ họ tìm kiếm từ lâu: một hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt sự thù địch giữa hai nước.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng, các động thái của Triều Tiên, bao gồm dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân và ngưng thử nghiệm vũ khí nguyên tử cũng như tên lửa, cần được phương Tây đáp lại bằng việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Các diễn biến mới phản ánh sự bất đồng sâu sắc giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc về cách giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 9, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley từng cáo buộc Nga "gian dối" khi hỗ trợ Bình Nhưỡng né tránh các lệnh cấm vận quốc tế, thông qua quá trình chuyển giao hàng từ tàu sang tàu ở ngoài khơi xa. Đại sứ Nga tại LHQ đã bác bỏ cáo buộc này và nói người đồng cấp Mỹ đã có "tuyên bố đầy cảm tính".

Trong bài phát biểu mới đây trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Trump đã lên tiếng ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng như tiến bộ vượt bậc của nước này. Song, ông nhấn mạnh, các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng sẽ còn nguyên hiệu lực cho tới khi chính quyền ông Kim hoàn tất phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên như cam kết.

Tuấn Anh

Israel tố Iran có kho hạt nhân bí mật ở thủ đô Tehran

Israel tố Iran có kho hạt nhân bí mật ở thủ đô Tehran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran gian dối và hiện có một cơ sở hạt nhân "bí mật" ở thủ đô Tehran.    

Những khoảnh khắc 'bá đạo' của ông Trump khi họp báo

Những khoảnh khắc 'bá đạo' của ông Trump khi họp báo

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có nhiều khoảnh khắc vô cùng "bá đạo" khi đối diện các phóng viên tại cuộc họp báo của hội nghị Liên Hợp Quốc ở New York.

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump công khai cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách can thiệp các cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump khiến các lãnh đạo thế giới sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Nga, Trung và EU lập kế hoạch cho Mỹ "ra rìa"

Nga, Trung và EU lập kế hoạch cho Mỹ "ra rìa"

Liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc vạch kế hoạch tránh né các lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ chống Iran cũng như buộc Tehran tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân quốc tế.

Mỹ - Iran đấu khẩu kịch liệt

Mỹ - Iran đấu khẩu kịch liệt

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo lãnh đạo Iran sẽ "phải trả giá đắt" nếu làm hại Mỹ, công dân Mỹ hoặc đồng minh của nước này.

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Tổng thống Mỹ Trump đã khiến các lãnh đạo thế giới dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ồ lên cười, rồi ngỡ ngàng vì những gì ông phát biểu.