Trung Quốc và Nga đã nhất trí áp dụng thêm các "biện pháp đối phó" để chống lại kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa Mỹ triển khai ở Hàn Quốc.

Các biện pháp đối phó sẽ nhằm bảo vệ cho các lợi ích của Nga và Trung Quốc cũng như sự cân bằng chiến lược của khu vực, Tân Hoa xã trích báo cáo sau cuộc họp an ninh Nga - Trung.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong bản tin ngày 13/1, Tân Hoa xã không nêu cụ thể các biện pháp đối phó.

Trung Quốc và Nga đã tiến hành một cuộc diễn tập chống tên lửa vào hồi tháng 5/2016, sau khi Washington và Seoul bắt đầu thảo luận về việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tầm cao (THAAD) nhằm chống lại các mối đe dọa phát sinh từ Triều Tiên.

Việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc khiến Moscow và Bắc Kinh bất an vì sợ radar siêu mạnh của hệ thống này sẽ đe dọa an ninh của hai nước cũng như không có tác dụng giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Nga và Trung Quốc nói sẽ tiến hành cuộc tập trận chống tên lửa thứ hai trong năm nay.

"Bắc Kinh và Moscow kêu gọi Washington và Seoul giải tỏa lo ngại về an ninh, dừng triển khai THAAD trên Bán đảo Triều Tiên", THX dẫn báo cáo cho hay.

Việc Triều Tiên phát triển năng lực vũ khí hạt nhân cũng khiến Trung Quốc bất bình. Tuy nhiên, Bắc Kinh lo ngại rằng, THAAD và hệ thống radar của họ sẽ mở rộng sang Trung Quốc.

  • Hoài Linh
Hàn chọn sân golf đặt hệ thống phòng thủ tên lửa

Hàn chọn sân golf đặt hệ thống phòng thủ tên lửa

Seoul đã chọn một sân golf ở phía đông nam làm vị trí triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ.

Cạo đầu phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Cạo đầu phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Hơn 900 người Hàn Quốc đã cạo trọc đầu để phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, dự kiến được triển khai tại khu vực Seongju.

Xem Mỹ thử hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu

Xem Mỹ thử hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu

Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, một động thái có thể là dấu hiệu mở đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang.

Nga sắp ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa "khủng"

Nga sắp ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa "khủng"

 Tập đoàn Almaz-Antei của Nga sẽ lần đầu tiên cho ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung mới nhất S-350E Vityaz tại triển lãm hàng không MASK-2013 sắp diễn ra gần thủ đô Moscow.