Đài RT dẫn lời Vladimir Medinsky, trưởng phái đoàn đàm phán Nga và cũng là trợ lý của Tổng thống Vladimir Putin, hôm 18/3 cho biết, Moscow và Kiev đã đạt những tiến bộ nhất định trong các cuộc thương lượng đang diễn ra, đưa lập trường của họ về tình trạng của Ukraine trong tương lai tiến gần nhau hơn.

{keywords}
Trưởng phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky. Ảnh: Sputnik

"Chủ đề về cơ chế trung lập và việc Ukraine không gia nhập NATO là một trong những điểm mấu chốt của các cuộc đàm phán. Đây là vấn đề mà các bên đã đưa quan điểm của mình càng gần nhau càng tốt. Sau đó, các chi tiết thương lượng bắt đầu liên quan đến những đảm bảo an ninh mà Ukraine nhận được ngoài những gì đã có trong trường hợp nước này từ chối gia nhập NATO", ông Medinsky nói.

Theo trưởng đoàn đàm phán Nga, các yêu cầu của Moscow nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa" Ukraine vẫn là chủ đề tranh cãi giữa hai bên. Ông tiết lộ, các đại diện của Moscow và Kiev mới chỉ "đi được nửa đường" trong tìm kiếm tiếng nói chung về "phi quân sự hóa", trong khi phía Ukraine khăng không tồn tại "phát xít hóa Kiev".

Tuy nhiên, theo báo Guardian, một nhà đàm phán Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của ông Medinsky. Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky và cũng là thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine, cáo buộc các phát biểu của đại diện Moscow về hòa đàm song phương là "âm mưu kích động căng thẳng trên truyền thông".

"Các quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Ngưng bắn, rút quân và bảo đảm an ninh mạnh mẽ với các công thức cụ thể", ông Podolyak viết trên Twiter.

Kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2, các phái đoàn của Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng thương lượng. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại trực tiếp này không mang lại bất kỳ kết quả hữu hình nào, ngoại trừ việc hai bên nhất trí tổ chức các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi những khu vực giao tranh.

Tuấn Anh

Ukraine tiết lộ thời điểm hội đàm trực tiếp Putin - Zelensky

Ukraine tiết lộ thời điểm hội đàm trực tiếp Putin - Zelensky

Một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lãnh đạo Kiev có thể gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin "trong những tuần sắp tới".