Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiết lộ tại một sự kiện mới đây rằng, ông và Nhà Trắng đang chuẩn bị các kế hoạch đề phòng bất trắc về vũ khí của Triều Tiên.

Theo Ngoại trưởng Tillerson, mối lo chủ yếu của ông là các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rơi vào tay những chủ thể phi nhà nước.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump (phải) và Ngoại trưởng Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters)

Theo Business Insider, tiết lộ trên được Ngoại trưởng Tillerson đưa ra trong bài phát biểu tại sự kiện do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức ngày 12/12, trong đó ông vạch ra một chính sách mới quy mô lớn đối với Triều Tiên.

"Nếu có một kiểu bất ổn nào đó xảy ra, điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm sẽ là đảm bảo số vũ khí hạt nhân mà họ đã phát triển, không thứ gì rơi vào tay những người chúng ta không muốn họ sở hữu chúng", ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh, mối đe dọa lớn nhất trong mắt ông về kho hạt nhân của Triều Tiên là nó có thể rơi vào tay những chủ thể phi nhà nước. 

"Trong thế giới mà chúng ta sống ngày nay, thì các mối đe dọa lớn nhất của chúng ta là các chủ thể phi nhà nước, nên đơn giản là chúng ta không thể chấp nhận điều đó", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích.

Nêu quan ngại của Nhà Trắng về Triều Tiên, Ngoại trưởng Tillerson dường như còn vạch ra một cách tiếp cận mới đối với quốc gia châu Á này.

Ông tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng "vô điều kiện" chừng nào người Triều Tiên không thử tên lửa trong khi đàm phán. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã ngay lập tức không đồng tình với tuyên bố này.

"Quan điểm của Tổng thống về Triều Tiên không thay đổi" – Nhà Trắng khẳng định. "Triều Tiên đang hành động một cách không an toàn. Những hành động của Triều Tiên không tốt cho ai, và chắc chắn không tốt cả cho Triều Tiên".

Thanh Hảo 

Ông Trump lên tiếng về 'kế hoạch thay Ngoại trưởng'

Ông Trump lên tiếng về 'kế hoạch thay Ngoại trưởng'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter để làm rõ thông tin xung quanh việc Nhà Trắng đang cân nhắc kế hoạch thay Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trong vài tháng nữa.

Ông Trump định thay Ngoại trưởng?

Ông Trump định thay Ngoại trưởng?

Nhà Trắng cân nhắc kế hoạch thay Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trong vài tháng nữa, nhiều nguồn tin chính phủ tiết lộ với hãng tin CNN.

Sự 'lệch pha' bất ngờ giữa ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ

Sự 'lệch pha' bất ngờ giữa ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ

Phát biểu tại Joint Base Andrews vào ngày 29/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích việc Ngoại trưởng Rex Tillerson ủng hộ một nghị quyết ngoại giao về vấn đề Triều Tiên.

Phái đoàn quân sự Nga tới Triều Tiên

Phái đoàn quân sự Nga tới Triều Tiên

Đây là chuyến thăm thứ hai của giới chức Nga trong hai tuần qua và diễn ra khi Washington tuyên bố đã sẵn sàng các cuộc đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân?

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân?

Các hoạt động được phát hiện đang diễn ra tại chân núi Punggye-ri mặc dù nơi đây vừa hứng chịu một trận động đất cùng nhiều dư chấn.