“Tiếp sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Pháp Le Drian đã thảo luận về những kế hoạch tham vấn song phương sâu sắc về các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược. Hai ngoại trưởng đã thảo luận về Chiến lược Hợp tác của Liên minh châu Âu (EU) ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, điều mà Mỹ rất hoan nghênh, cũng như sự cần thiết trong việc hợp tác gần gũi với Pháp và các đồng minh châu Âu trong khu vực này”, thông cáo đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: AP

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố Ngoại trưởng Le Drian đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Blinken về những kế hoạch tham vấn mà hai bên đang tiến hành, nhằm mục đích “xây dựng lại niềm tin”.

“Bước đi đầu tiên đã được thực hiện với cuộc điện đàm giữa hai tổng thống, nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng việc giải quyết khủng hoảng giữa hai nước sẽ mất nhiều thời gian, cũng như cần phải có những hành động”, thông cáo được trang web của Bộ Ngoại giao Pháp đăng tải hôm 23/9 nêu rõ.

Quan hệ giữa Mỹ và Pháp thời gian gần đây đã trở nên xấu đi, sau vụ Australia hủy hợp đồng đóng tàu ngầm với Pháp để chạy theo thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên AUKUS.

Ngoại trưởng Pháp Le Drian hồi tuần trước đã gọi đây là “nhát dao đâm sau lưng”, và chính quyền Paris đã cho triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước.

Tuấn Trần

Australia sẽ 'kiên nhẫn' hàn gắn quan hệ với Pháp

Australia sẽ 'kiên nhẫn' hàn gắn quan hệ với Pháp

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông vẫn sẽ kiên nhẫn hàn gắn quan hệ với Pháp, bất chấp việc không thể thu xếp được cuộc điện đàm với Tổng thống Emmanuel Macron. 

Tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp yêu cầu Australia bồi thường

Tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp yêu cầu Australia bồi thường

Tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp Naval Group hôm 22/9 cho biết, họ sẽ gửi bản đề xuất bồi thường tới Australia trong vài tuần tới.