Một cựu thành viên IS từng xuất hiện trong nhiều video hành quyết tù binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tiết lộ vì sao anh ta quyết định quay lưng lại với "vương quốc" này.

Harry Sarfo là người Đức, từng làm nghề đưa thư, đã gia nhập IS ở Syria tháng 4 năm ngoái.

Anh ta đã được yêu cầu diễn trong nhiều video hành quyết tù binh man rợ mà IS thực hiện để tuyên truyền và gieo rắc nỗi sợ trên khắp hành tinh.

Sarfo đào tẩu ngay sau khi chứng kiến những điều mà anh ta mô tả là quá tàn độc để có thể làm ngơ.

{keywords}

Người đàn ông này bị bắt khi vào châu Âu và hiện đang bị giam trong nhà tù Đức chờ ngày hầu tòa vì các tội khủng bố.

Trả lời phỏng vấn của báo The Independent trong tuần, Sarfo đã tiết lộ những điều tồi tệ nhất mà anh ta chứng kiến, đồng thời bày tỏ cảm nghĩ của bản thân về tổ chức khủng bố khét tiếng.

Tôi đã chứng kiến các cảnh ném đá, chặt đầu, bắn giết, cắt tay cùng vô số cảnh tượng khác nữa" - Sarfo kể. "Tôi từng thấy nhiều chiến binh trẻ em - những bé trai mới 13 tuổi đeo dây nổ quanh người và mang súng Kalashnikov. Một số đứa thậm chí còn lái xe và tham gia hành quyết tù binh".

(Ký ức) tồi tệ nhất của tôi là vụ xử tử 6 người đàn ông, họ bị bắn vào đầu... (và) chặt tay một người rồi bắt anh ta dùng tay còn lại cầm chính bàn tay đã đứt của mình.

Sarfo cho biết, anh ta hiểu ra gần như ngay lập tức rằng chiến đấu cho IS không phải dành cho mình, và nhận ra mọi thứ mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo theo đuổi đều là giả tạo.

"IS không chỉ phi Hồi giáo mà còn phi nhân tính. Một người anh giết chính em ruột vì nghi ngờ em làm gián điệp. Họ ra lệnh cho anh ta giết em trai. Rồi bạn bè giết bạn bè" - công dân Đức mô tả.

Theo báo The Independent, Sarfo đã rời Đức tới London khi còn nhỏ và anh ta đã học 3 trường tại đó, cải sang đạo Hồi khi 20 tuổi.

Sarfo từng bị buộc phải trở về Đức để ngồi tù vì tội trộm cắp ở nơi mà anh ta cho biết đã sống gần một kẻ tuyển mộ thánh chiến binh cho al-Qaeda.

Theo Sarfo, chiến dịch oanh tạc các mục tiêu IS của liên quân sẽ càng khuyến khích nhiều người tham gia tổ chức khủng bố chống lại phương Tây.

"Đánh bom càng khiến họ tuyển thêm được người, thêm những người đàn ông và trẻ nhỏ sẵn sàng liều chết vì họ đã mất đi gia đình của mình trong các trận bom".

  • Thanh Hảo