Những năm gần đây, trong hồ sơ kỷ luật của các quan tham Trung Quốc ngã ngựa thường xuất hiện cụm từ “có quan hệ bất chính”, sau này đổi thành “thông gian”.

Từ các quan nhỏ cấp xã, thị trấn cho đến cỡ bự như Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, hầu hết khi bị cơ quan Kiểm tra kỷ luật đảng điều tra cũng đều có tội “lợi dụng chức quyền để bao nuôi tình nhân”, có người thậm chí có hàng chục cô. Đối tượng bao nuôi của quan tham đủ loại, từ nhân viên coi kho với trình độ văn hóa cấp 2, cho tới sinh viên đại học, nghệ sỹ, dẫn chương trình truyền hình…

Có cả hiện tượng nhiều quan hưởng chung một người tình. Những người tình họ bao nuôi chỉ đáng tuổi con, thậm chí tuổi cháu. Lý do các cô nhân tình này sẵn sàng ngả vào lòng những quan chức già nua nhăn nheo, chủ yếu là vì quyền lực, tiền bạc trong tay những ông này. Quan tham sẵn sàng vung tiền để đổi lấy nụ cười hồng nhan. Mặt khác, sự tham lam của người tình cũng là động lực khiến các quan phạm tội.

Theo tờ Tân Kinh báo, nhân tình của các quan chức tham nhũng có thể phân ra thành các nhóm phổ biến như sau:

Hoa thơm trong vườn tội gì không hái

Thông thường, lựa chọn đầu tiên của các quan tham chính là những nữ nhân viên xinh đẹp dưới quyền. Lợi dụng cương vị làm sếp của mình, nhiều quan chức đã dụ dỗ cấp dưới trở thành “phòng nhì”.

{keywords}
Trương Thử Quang và người tình La Phi

Trương Thử Quang, Cục trưởng Vận tải, Bộ Đường sắt có một người tình là La Phi, ca sĩ Đoàn văn công Đường sắt. Để có tiền bao nuôi, chu cấp cho các khoản tiêu xài xa xỉ của người tình trẻ, Trương Thử Quang đã ra sức vơ vét, nhận hối lộ. Sau khi Quang ngã ngựa, La Phi cũng bị bắt rồi nhận án 5 năm tù vì tội che giấu, cất giữ, sử dụng 1,98 triệu Nhân dân tệ tiền Quang nhận hối lộ.

Tháng 4/2014, Quách Vĩnh Tường, Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Tứ Xuyên (nguyên Ủy viên thường vụ, Phó tỉnh trưởng) bị khai trừ đảng và cách chức. Qua điều tra, phát hiện Tường có nhiều người tình, trong đó có nữ thư ký riêng Lý Tư Dĩnh khi ông ta là Tổng thư ký, Chánh văn phòng tỉnh ủy. Bằng sắc đẹp và tài năng trên giường, Dĩnh đã được Tường mua nhà, sắm xe Audi Q5, rồi được bố trí chuyển sang làm Bí thư đoàn chuyên trách ở Ủy ban tài sản công hữu.

{keywords}
Hoa khôi cảnh sát Vương Phi và Trịnh Thiếu Đông

Người tình của Trịnh Thiếu Đông, Trợ lý Bộ trưởng Công an là “Hoa khôi ngành cảnh sát” Vương Phi. Vương Phi vốn chỉ là một sĩ quan bình thường ở Cục CA Sán Đầu, Quảng Đông; nhưng nhờ xinh đẹp lại khéo ăn nói nên đã lọt vào mắt xanh của sếp. Khi Trịnh Thiếu Đông được điều về Bộ Công an đã tìm cách đưa Vương Phi đi theo để coi là của riêng.

Lý Sa Na, nhân viên chi đội cảnh sát giao thông Cục Công an Quảng Châu là người tình của nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Lý Kỷ Chu. Na đã lôi kéo Chu lợi dụng chức quyền để tạo điều kiện cho Na buôn lậu. Tháng 10/2001, Lý Kỷ Chu bị tử hình vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ. Tháng 12/2002, Lý Sa Na cũng nhận án tù 10 năm, bị tịch thu 15,4 triệu Nhân dân tệ.

Trai tham nhũng ‘cặp’ gái ham tiền

Không ít quan chức nổi tiếng lạnh lùng nhưng vẫn không thoát khỏi sức cám dỗ của sắc đẹp, ngả vào lòng các mỹ nhân; sau đó diễn ra các hiện tượng người tình dùng sắc khống chế quyền, dùng quyền của quan tham kể kiếm lợi.

{keywords}
Y Tuấn Khanh và Thường Diễm

Tháng 12/2012, cuốn tự truyện “Một sớm bỗng tỉnh giấc, nửa đời chìm nổi theo làn nước” của nữ tác giả Thường Diễm đã gây xôn xao dư luận. Trong cuốn tự truyện này, Thường Diễm đã kể lại chuyện mình được điều về Cục Biên dịch trung ương công tác, hối lộ mấy chục nghìn Nhân dân tệ và 17 lần lên giường với Cục trưởng. Ngày 17/1/2013, Cục trưởng Biên dịch trung ương Y Tuấn Khanh đã bị cách chức vì “vấn đề tác phong sinh hoạt xấu xa”.

Diêm Vĩnh Hỉ, 48 tuổi, Phó khu trưởng khu Môn Đầu Câu, nổi tiếng với biệt danh “Kinh thành đệ nhất tham”. Hỉ quen biết và cặp bồ với cô người tình nhỏ hơn tới 15 tuổi Mao Húc Đông do quan hệ công tác. Sau đó hai người “phối hợp tác chiến” trong việc tham ô, nhận hối lộ, lấy tiền công làm của riêng, tổng giá trị lên tới trên 42 triệu Nhân dân tệ. Hỉ đã đưa cho người tình 30 triệu tiêu xài.

{keywords}
Lý Gia Đình và Từ Phúc Anh

Từ Phúc Anh, người tình của Tỉnh trưởng Vân Nam Lý Gia Đình, đồng lõa để nhận hối lộ. Từ Phúc Anh văn hóa lớp 4, vốn là nhân viên nhà hàng. Sau khi trở thành người tình của Đình, ông ta đã giúp Anh lập công ty giải trí rồi giao Sở Tài chính rót tiền cho. Tòa án kết luận Lý Gia Đình đã lợi dụng chức quyền, kiếm lợi cho Từ Phúc Anh tới 30 triệu Nhân dân tệ. Tháng 6/2003, Lý Gia Đình bị nhận án tử hình.

Tưởng Diễm Bình chỉ trong vòng hơn 10 năm đã từ một nhân viên giữ kho với trình độ văn hóa cấp 2, trở thành một cán bộ lãnh đạo cấp phó Sở. Bình đã dùng thân xác hối lộ gần 40 quan chức để đạt mục đích thăng tiến. Ngày 7/3/2003, Tưởng Diễm Bình bị tòa án tuyên phạt án tử hình (hoãn thi hành) về các tội tham ô, nhận hối lộ, giới thiệu hối lộ, có tài sản lớn không thể giải trình.

Có đi có lại, bại hoại cùng nhau

Đoàn Nghĩa Hòa sinh năm 1946, là Chủ tịch HĐND thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Hòa có quan hệ tình ái với Liễu Hải Bình, một tiếp viên nhà hàng xinh đẹp. Sau khi trở thành người tình của Hòa, Hải Bình được đưa về làm nhân viên Nhà khách HĐND, rồi trở thành cán bộ ở Cục Tài nguyên đất đai Tế Nam.

{keywords}
Đoàn Nghĩa Hòa và Liễu Hải Bình khi còn tay trong tay

Để chiều lòng người đẹp, Hòa đã mua cho Bình ngôi nhà 4 tầng, sắm cho 2 xe hơi. Tuy nhiên Bình không chịu làm nhân tình, liên tục đòi Hòa bỏ vợ cưới mình nên Hòa quyết định loại bỏ. Ngày 9/7/2007, Hòa đã sai cháu họ là Trần Chí, Đội phó cảnh sát trị an thành phố Tế Nam gài bom vào xe của Liễu Hải Bình.

Bom nổ, Bình chết tại chỗ, 2 ôtô khác bị cháy, 1 người đi đường bị thương. Ngày 5/9/2007, Đoàn Nghĩa Hòa và Trần Chí đã bị xử bắn sau khi tòa án Tế Nam tuyên án tử hình.

Lý Vịnh sinh năm 1976, nữ MC Đài truyền hình Quảng Đông, là người tình của Trần Thiệu Cơ, Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh. Năm 2003, hai người quen nhau khi Cơ là Phó Bí thư tỉnh ủy. Lý Vịnh dựa vào thế lực của Trần Thiệu Cơ làm mưa làm gió. Trần Thiệu Cơ ra sức vơ vét để chiều chuộng, cung phụng người tình trẻ. Ngày 23/7/2010, Tòa án Trùng Khánh đã xét xử, tuyên phạt Cơ tử hình (hoãn thi hành) và tịch thu tài sản cá nhân về tội nhận hối lộ.

{keywords}
Vương Thủ Nghiệp và Tưởng Văn

Vương Thủ Nghiệp, sinh năm 1943, Trung tướng, Phó tư lệnh Hải quân đã bao nuôi Tưởng Văn, nữ diễn viên Đoàn văn công tiền tuyến của Quân khu Nam Kinh trong vòng 6, 7 năm. Trong thời gian đó, Văn mấy lần phải phá thai. Không cam chịu làm người tình, Tưởng Văn đòi Vương Thủ Nghiệp cưới mình nhưng ông ta không đồng ý, sau đó tìm cách lẩn tránh.

Ngày 15/7/2005, Tưởng Văn đã đến trụ sở Bộ Tư lệnh Hải quân tố cáo người tình dùng kiểu xã hội đen đe dọa an toàn tính mạng cô ta. Kết quả là Vương Thủ Nghiệp bị mất chức, rơi lon và nhận án tù chung thân. Tưởng Văn cũng bị tịch thu nhà, xe hơi, do những tài sản này được người tình dùng tiền tham ô, nhận hối lộ mua cho…

Ngô Tuyết