Giữa lúc căng thẳng liên quan chương trình vũ khí của Triều Tiên đang tăng cao, những hình ảnh mà vệ tinh chụp được dường như cho thấy một trận đấu bóng chuyền diễn ra tại bãi thử hạt nhân chủ chốt của nước này.

Theo báo Mỹ Washington Post, hãng vệ tinh Digitalglobe đã chụp được những hình ảnh kể trên và sau đó chúng được tổ chức chuyên giám sát tình hình Triều Tiên 38 North công bố. Hình ảnh cho thấy, nhiều nhóm người chơi bóng chuyền tại ba địa điểm riêng rẽ ở cơ sở hạt nhân tuyệt mật Punggye-ri.

{keywords}
Ảnh vệ tinh mới về Bãi thử Punggye-ri. (Ảnh: 38 North)

Các chuyên gia của 38 North rất ngạc nhiên, vì trước đó họ đã đồng tình với thông tin đồn đoán rằng Triều Tiên sắp thử một vũ khí hạt nhân.

Hôm 19/4, ba chuyên gia Joseph S. Bermudez Jr., Jack Liu và Frank Pabian của 38 North đã đăng tải một thông điệp cho rằng, hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri dường như đang chậm lại sau 2 tháng tăng cường.

Họ thừa nhận, không chỉ là chuyện chơi bóng chuyền, người Triều Tiên dường như cũng không còn bơm nước ra khỏi các đường hầm từng được dùng để thử vũ khí nữa. Trong khi đó, các phương tiện và xe mooc gần lối vào dường như đã được di chuyển.

{keywords}

Ảnh vệ tinh mới về bãi thử Punggye-ri. (Ảnh: 38 North)

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hiện trạng chính xác của bãi thử Punggye-ri. Nhóm chuyên gia của 38 North nhận định, hai giải thích có lý cho việc này là bãi thử đã chuyển sang chế độ "dự phòng", cho phép có thời gian giải trí; hoặc Bình Nhưỡng đang cố gắng che mắt bên ngoài bằng cách dùng nhiều thủ thuật khác nhau, trong đó có tổ chức chơi bóng chuyền tại đó.

Bóng chuyền là một trong những môn thể thao phổ biến nhất ở Triều Tiên cùng với bóng rổ, bóng đá và bóng bàn. Cả nam giới và phụ nữ Triều Tiên đều thích chơi các môn thể thao này.

Thanh Hảo