Không quân Mỹ đã ngừng bay một phi đội chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới F-35 vì lo ngại về vấn đề cung cấp ôxy cho phi công.


Căn cứ Không quân Luke, đặt tại phía tây bắc thành phố Phoenix, bang Arizona đã hủy các hoạt động bay huấn luyện đối với các tiêm kích F-35A Lightning II vào hôm 10/6 sau khi xảy ra 5 sự cố, trong đó phi công có các triệu chứng giống như hypoxia (thiếu ôxy).

{keywords}

Chiến cơ tàng hình F-35A (Ảnh: USAF)

Các tiêm kích trên tiếp tục bị ngừng bay vào hôm 12/6 khi Không quân điều tra vấn đề đối với phi công, nhân viên bảo trì và chuyên gia y tế, theo phát ngôn viên của căn cứ Luke, thiếu tá Rebecca Heyse.

Các sự cố xảy ra vào hôm 2/5 và hôm 9/6, nhưng trong tất cả các vụ việc hệ thống cung cấp ôxy dự phòng vẫn hoạt động tốt và tiêm kích đã hạ cánh an toàn.

Căn cứ Không quân Luke có 55 chiến cơ F-35A Lightning II và thực hiện 25 chuyến bay huấn luyện mỗi tuần.

Hiện có tổng cộng hơn 220 chiếc F-35, do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất, đã được đưa vào bay huấn luyện trên toàn thế giới, với tổng số giờ bay là 95.000, nhưng chưa có chiếc nào được nhìn thấy tác chiến.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 được miêu tả là hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử với chi phí cho một chương trình ước tính lên tới 400 tỷ USD.

Lockheed Martin cho biết vẫn tiếp tục kế hoạch trưng bày tiêm kích này tại triển lãm hàng không Paris trong vài ngày tới.

Sầm Hoa

Trump lên tiếng, chiến cơ F-35 lập tức hạ giá

Trump lên tiếng, chiến cơ F-35 lập tức hạ giá

Lầu Năm Góc cho biết đã ký với hãng Lockheed Martin hợp đồng trị giá 8,5 tỷ USD để mua 90 chiếc máy bay F-35.

Mỹ lần đầu triển khai chiến cơ F-35 ngoài lãnh thổ

Mỹ lần đầu triển khai chiến cơ F-35 ngoài lãnh thổ

Theo báo Đông Phương, Mỹ đã quyết định đưa một phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35 tới Nhật Bản.

F-35 của Mỹ đối đầu với lá chắn tên lửa Nga như thế nào?

F-35 của Mỹ đối đầu với lá chắn tên lửa Nga như thế nào?

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính vào giữa những năm 2020 sẽ chế tạo máy bay chiến đấu F-35 đa chức năng thế hệ thứ năm để đối đầu với các hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc.

Trump chê chương trình chiến cơ F-35 đắt đỏ

Trump chê chương trình chiến cơ F-35 đắt đỏ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích chương trình máy bay chiến đấu F35 của nhà sản xuất Lockheed Martin là quá đắt đỏ và dọa sẽ cắt giảm chi tiêu quá mức sau khi nhậm chức.