Một trận sóng thần nhỏ đã tấn công khu vực Miyagi ở Nhật Bản sáng nay (12/7), ít phút sau khi trận động đất 6,8 độ Richter làm rung chuyển vùng bờ biển Thái Bình Dương ở đông bắc nước này.

Theo tin từ hãng AP, trận thiên tai đã khiến các nhà chức trách Nhật phải ban hành hướng dẫn tới nhiều khu vực, trong đó có vùng xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi.

{keywords} 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo, động đất nằm sâu hơn 9km dưới mặt nước biển ở ngoài khơi Fukushima. Một cơn sóng thần cao khoảng 20cm đã ập vào bờ biển Ishinomaki Ayukawa khoảng 50 phút sau đó trong khi các con sóng nhỏ hơn quan sát được ở hai địa điểm khác dọc bờ biển.    

AP cho biết thêm, sau trận động đất, các nhà chức trách không phát hiện điều gì bất thường ở Fukushima Dai-ichi và hai nhà máy điện hạt nhân khác – cùng với nhiều cơ sở hạt nhân dọc bờ biển. Các lò phản ứng và bể chứa nhiên liệu của chúng vẫn an toàn.  

Tập đoàn Điện lực Tokyo – hãng vận hành cơ sở Fukushima Dai-ichi – đã yêu cầu các công nhân ca đêm của nhà máy rút lên các vùng đất cao hơn.  

Thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011 đã cướp mạng sống của 19.000 người. Trận thiên tai đó còn gây hư hại nhà máy điện hạt nhân Fukushima và đến nay hơn 100.000 người vẫn chưa thể trở về nhà vì sợ nhiễm phóng xạ rò rỉ.        

Thanh Hảo