Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã đề cập với ông Putin nhiều vấn đề quan tâm, trong đó có vụ nhà đối lập Aleksey Navalny, cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, thông tin Nga treo thưởng về binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. 

{keywords}
Hai ông Joe Biden và Vladimir Putin trong một lần gặp gỡ năm 2011. Ảnh: FT

NBC News dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden nói rõ trong cuộc gọi rằng Washington sẽ bảo vệ các lợi ích quốc gia nếu hành động của Nga gây tổn hại cho Mỹ và các đồng minh.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ bàn về kiểm soát vũ khí và các vấn đề an ninh đang nổi cộm, đồng thời cam kết duy trì sự minh bạch và liên lạc thường xuyên trong tương lai.

Trước đó cùng ngày, Reuters dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết Moscow và Washington đã đạt thoả thuận gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới. Hiệp ước này là nền tảng để kiểm soát vũ khí toàn cầu, giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược và số tên lửa đặt trên mặt đất, trên tàu ngầm và máy bay ném bom mà Mỹ và Nga được triển khai.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Nga và Mỹ không thể đồng thuận được về việc gia hạn Hiệp ước START mới, do Washington khi đó muốn gắn kèm một số điều kiện nhưng bị Moscow từ chối.

Thanh Hảo

Chính quyền ông Biden bắt tay cùng đồng minh ứng phó Trung Quốc

Chính quyền ông Biden bắt tay cùng đồng minh ứng phó Trung Quốc

Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu xét lại cuộc chiến thương mại cùng các hành động khác chống Trung Quốc và sẽ bắt tay các đồng minh ngăn chặn "sự lạm dụng kinh tế trên nhiều mặt trận" của Bắc Kinh.

Ông Putin chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden

Ông Putin chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden

Nhà lãnh đạo Nga vừa chúc mừng ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ và bày tỏ hy vọng sự hợp tác dựa trên cơ sở tôn trọng nhau sẽ phục vụ lợi ích của Washington và Moscow.