Bản dự thảo cũng cho biết, Nhật Bản sẽ “đối phó một cách cứng rắn bằng mọi biện pháp trong khả năng của mình”, bao gồm cả phản ứng ngoại giao lẫn truy tố hình sự. Theo hãng tin Kyodo, văn bản này dự kiến sẽ sớm được nội các Nhật Bản thông qua và thay thế cho bản chiến lược an ninh mạng hiện tại, vốn có hiệu lực từ tháng 7/2018.

{keywords}
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu tham dự buổi họp về chiến lược an ninh mạng vào ngày 27/9. Ảnh: Kyodo

Ông Kato Katsunobu, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, đã kêu gọi các thành viên của Trụ sở Chiến lược An ninh mạng "phối hợp với các chính quyền địa phương, đồng thời cần chú ý lấy được sự tin tưởng của công chúng và kiên định trong việc thực hiện các biện pháp được nêu trong chiến lược".

Cũng theo dự thảo, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực trên không gian mạng với các đối tác trong Bộ Tứ (Nhật, Mỹ, Australia, Ấn Độ) và khối ASEAN để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Từ góc độ loại trừ rủi ro đối với các hoạt động kinh tế, chiến lược lưu ý sự cần thiết trong việc đảm bảo các cơ sở hạ tầng quan trọng của Nhật Bản, như hệ thống cáp ngầm dưới biển, được bảo vệ tốt. Bên cạnh đó, nước này cũng cần tạo ra các tiêu chuẩn mới về mức độ an toàn và tin cậy đối với các thiết bị công nghệ thông tin.

Với sự ra mắt của Cơ quan Kỹ thuật số Nhật Bản vào ngày 1/9 để thúc đẩy số hóa đất nước, dự thảo cũng kêu gọi thúc đẩy phát triển đồng thời an ninh mạng với cải cách kỹ thuật số.

Việt Anh

Cựu quan chức Nhật Bản nói gì về việc sở hữu tàu ngầm hạt nhân?

Cựu quan chức Nhật Bản nói gì về việc sở hữu tàu ngầm hạt nhân?

Theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono, nước này nên xem xét cẩn thận về ý tưởng sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Nhật hối thúc châu Âu phản đối hành động của Trung Quốc trên biển

Nhật hối thúc châu Âu phản đối hành động của Trung Quốc trên biển

Nhật Bản kêu gọi các nước châu Âu lên tiếng phản đối các hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời cảnh báo cộng đồng quốc tế về tình hình căng thẳng ở các khu vực này.