Japan Times đưa tin, cơn bão hủy diệt nhất trong nhiều thập niên qua ở Nhật Bản đã tan nhưng nhiều khu vực chưa thể hoạt động trở lại. Lực lượng cứu hộ đang làm việc không ngừng nghỉ để tìm kiếm các nạn nhân.

{keywords}
Ảnh: AP

Tính đến tối ngày 15/10, tổng cộng 14 người vẫn mất tích. Các nhà chức trách chưa thể tính toán được bức tranh thiệt hại tổng thể mà bão đã gây ra vì nhiều khu vực vẫn bị cô lập vì ngập lụt nặng.

Bộ Cơ sở hạ tầng Nhật Bản thông báo đê kè bị sập đã ảnh hưởng tới 47 con sông ở 66 địa điểm. Trận siêu bão đã gây 146 trận lở đất tại 19 trong tổng số 47 tỉnh thành, trong khi gần 10.000 ngôi nhà ngập trong bùn lầy. 

Thủ tướng Shinzo Abe, hôm 15/10, khẳng định không hề có kế hoạch giảm tốc các chiến dịch cứu hộ, hiện đang có sự tham gia tích cực của khoảng 110.000 cảnh sát, bảo vệ bờ biển, lính cứu hỏa và thành viên Lực lượng Phòng vệ (SDF).

"Hiện nay ở những khu vực bị ảnh hưởng, công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn được thực hiện suốt ngày đêm", ông Abe nói. "Ở nhiều con sông, công việc đang được triển khai để khắc phục những đoạn đê bị vỡ. Nước đang được bơm khỏi những vùng lụt".

Thủ tướng Abe tuyên bố, nếu cần chính phủ sẽ sử dụng các nguồn lực dự phòng và soạn thảo ngân sách bổ sung cho việc tái thiết. "Điều khẩn thiết là cung cấp đầy đủ hỗ trợ cho các nạn nhân. Đang có lo ngại rằng tác động đến cuộc sống và hoạt động kinh tế sẽ kéo dài", ông nói.

Video một số vùng ở Nhật trước và sau siêu bão Hagibis:

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Isshu Sugawara cho biết, tính đến 15/10, 20.000 ngôi nhà vẫn mất điện, dù số dân chịu cảnh này đã giảm mạnh từ đỉnh điểm 520.000 người. Bộ Y tế thông báo có tới 128.000 người không có nước sinh hoạt ở 12 tỉnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono xác nhận ông đã triệu tập khoảng 200 thành viên dự bị của SDF và sẽ tăng con số này lên 1.000 người nếu cần thiết để tăng cường các nỗ lực cứu hộ, phân phát nước sạch cùng các nguồn cung khác tới những vùng bị ảnh hưởng.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Nikkei

Đến nay, hầu hết các mạng lưới đường sắt ở Nhật đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số điểm chỉ phục vụ hạn chế hoặc vẫn đóng cửa.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản thừa nhận ít nhất một hoặc 2 tuần nữa mới đưa dịch vụ tàu cao tốc giữa Tokyo và Kanazawa hoạt động trở lại vì một nhà ga ở tỉnh Nagano vẫn tê liệt.

Thêm một số hình ảnh người Nhật dọn dẹp hậu quả siêu bão Hagibis:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Hảo