Hôm nay (28/3), Nhật khởi động trạm radar tại biển Hoa Đông, thiết lập một điểm thu thông tin tình báo thường trực gần nhóm đảo đang tranh chấp với Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters, căn cứ mới của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại Yonaguni nằm ở cực tây chuỗi đảo của Nhật tại biển Hoa Đông, cách quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư 150km về phía nam.

{keywords}
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Ảnh: Reuters

Giáo sư Nozomu Yoshitomi tại Đại học Nihon, đồng thời là một cựu tướng của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho biết trạm này không chỉ thu thập thông tin tình báo, mà còn được sử dụng làm căn cứ tác chiến quân sự trong khu vực.

“Một mạng lưới các khu vực có radar chồng lấn dọc chuỗi đảo này sẽ thúc đẩy khả năng theo giám sát biển Hoa Đông của Nhật” – giáo sư Toshi Yoshihara thuộc trường Đại học Chiến tranh Hải quân của Mỹ, cho biết.

Yonaguni chỉ cách đông Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 100km, gần rìa khu vực nhận diện phòng không gây tranh cãi mà Trung Quốc tuyên bố vào năm 2013.

Trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng lực lượng của họ tại biển Hoa Đông lên tổng số 10.000 người, bao gồm cả các đơn vị tên lửa nhằm giúp Tokyo xâu chuỗi ‘lá chắn’ dọc chuỗi đảo.

Các tàu của Trung Quốc đi từ vùng bờ biển phía đông phải đi qua ‘hàng rào’ này để tới Tây Thái Bình Dương. Việc tiếp cận khu vực này với Bắc Kinh là rất cần thiết, vừa để nối tuyến tiếp viện tới các đại dương còn lại của thế giới, vừa để phóng chiếu sức mạnh hải quân.

Lê Thu

Nhật mở đại chiến dịch ở Hoa Đông, TQ thử tên lửa

Nhật đã triển khai các dàn tên lửa chống máy bay và chống tàu dọc 200 đảo tại biển Hoa Đông, Trung Quốc thử tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Xem lính Trung Quốc tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Hải quân Trung Quốc đã thực hiện một cuộc tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông ngày 27/8. Tham gia sự kiện này có hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay cùng một số tiểu đoàn phóng tên lửa.

TQ lần đầu chặn máy bay dân dụng trên biển Hoa Đông

 Một máy bay của hãng Lào Airlines đã buộc phải trở về nơi xuất phát sau khi bị các nhân viên kiểm soát không phận của Trung Quốc "cấm cửa" qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông.