SCMP trích dẫn tin từ Qianjiang Evening News cho biết, cô Zhang sống tại phía đông tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã đọc trên mạng rằng ăn tỏi sống sẽ có thể giúp cơ thể không bị nhiễm virus corona, nhưng sau đó cô này đã phải nhập viện điều trị do lượng tỏi cô đã ăn nhiều tới mức khiến cổ họng ‘bốc hỏa’, và không thể cất tiếng.

Zhang đã ăn khoảng 1,5kg tỏi sống trong 2 tuần. Dù không bị sốt và ho, nhưng cô luôn cảm thấy khó chịu trong người và đã đến bệnh viện yêu cầu bác sĩ thực hiện chụp cắt lớp phổi của cô. “Cô không hề bị nhiễm virus corona, nhưng bị nóng trong người do ăn quá nhiều tỏi”, Qianjiang Evening News trích lời bác sĩ nói với Zhang.

{keywords}
Nhiều người dân TQ đội bình nước lên đầu nhằm tránh nhiễm virus corona. Ảnh: Weibo

Trong khi đó tờ Guangzhou Daily lại nêu ra trường hợp một phụ nữ tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy đã xịt rất nhiều cồn vào quần áo cô đang mặc để phòng ngừa virus corona. Và vài phút sau đó khi cô đi vào trong bếp để nấu ăn, lượng cồn trên quần áo đã bốc cháy và gây ra một vụ nổ lớn khiến cô này bị bỏng nặng trên mặt và tay.

Hoặc có nhiều tòa nhà dân cư cao tầng ở Trung Quốc đã cung cấp khăn giấy, hay thậm chí là tăm cho mọi người sử dụng khi họ muốn ấn nút trong thang máy. Nhưng một số người dân vẫn chưa thực sự yên tâm, thậm chí trên mạng còn lan truyền hình ảnh họ đội bình nước bằng nhựa lên đầu nhằm tránh bị nhiễm bệnh.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm Gao Xiaodong thuộc Bệnh viện Zhongshan thuộc thành phố Thượng Hải cho biết, những biện pháp trên không thực sự hiệu quả vì lý do “các chai nhựa thông thường không thể ngăn chặn nhiễm virus như khẩu trang”.

Ông Gao còn nói rằng, hiện một số người tin rằng họ có thể bị nhiễm Covid-19 nếu họ hít phải phân tử virus bay lơ lửng trong không khí, nhưng vẫn không có đủ bằng chứng cho giả thuyết này. Và hiện nay virus corona chỉ lây qua các hoạt động tiếp xúc trực tiếp, chạm tay vào các bề mặt hay từ nước bọt bắn ra khi nói chuyện trong khoảng cách gần.

“Do sợ hãi, người dân đang áp dụng nhiều cách để bảo vệ bản thân. Nhưng họ cần phải biết rằng, virus viêm phổi Covid-19 tuy có tính lây nhiễm cao hơn dịch Viêm đường hô hấp cấp SARS hay Hội chứng hô hấp Trung Đông Mers, nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn. Những lời đồn thổi trên mạng có mục đích hướng sự chú ý của mọi người vào những tin tức sai lầm, và làm tăng nỗi sợ hãi đối với người dân”, ông Gao nhận định.

Tuấn Trần