Cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ năm 2018 đã ghi dấu những kỷ lục chưa từng có trong lịch sử nước này, trên nhiều phương diện.

Chân dung 'chính thức đầu tiên' của Kim Jong Un

Ngày này năm xưa: Bê bối bầu cử chấn động lịch sử Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin, cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay chứng kiến số lượng cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục, trong bối cảnh nước Mỹ đang chia rẽ sâu sắc nhất kể từ sau cuộc nội chiến (1861-1865). Theo thống kê của tổ chức Dự án Bầu cử Mỹ, 38,8 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử 6/11, vượt con số 27,4 triệu người bỏ phiếu trước dịp bầu cử giữa kỳ diễn ra cách đây 4 năm.

{keywords}
Các cử tri đi bỏ phiếu tại phòng phiếu mở ở trạm cứu hộ bãi biển Venice, Los Angeles. Ảnh: BBC

Kết quả khảo sát của kênh truyền hình ABC và báo Washington Post công bố hôm 4/11 cho thấy, 80% số cử tri đã đăng ký "chắc chắn đi bỏ phiếu" hoặc đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay. Con số này cao hơn hẳn so với tỉ lệ 65% năm 2014 và 71% năm 2010.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018 cũng ghi nhận kỷ lục về tổng chi tiêu cho vận động tranh cử của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, lên tới hơn 5,2 tỉ USD, vượt xa con số gần 4 tỉ USD cách đây 4 năm.

Ngoài ra, đây còn là cuộc bầu cử được đánh giá đa dạng nhất trong lịch sử Mỹ, với số ứng viên tranh cử là phụ nữ, người da màu, gốc Latin, gốc Á hay thuộc cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển đổi giới tính (LGBT) cao chưa từng có.

Tại bang Colorado, Hạ nghị sĩ Dân chủ Jared Polis sẽ trở thành người đồng tính nam công khai đầu tiên của Mỹ đắc cử chức thống đốc. Sau khi đánh bại đối thủ Cộng hòa Walker Stapleton, ông Polis sẽ kế nhiệm Thống đốc Dân chủ sắp mãn nhiệm John Hickenlooper, người không thể tái tranh cử ghế lãnh đạo bang Colorado do giới hạn nhiệm kỳ.

Theo giới quan sát, một dấu mốc lịch sử nữa trong mùa bầu cử giữa kỳ năm nay là sự lên ngôi của các chính khách nữ. Trong số 962 ứng viên tranh cử năm nay, có 262 phụ nữ đang chạy đua vào các vị trí trong Thượng viện, Hạ viện và chức thống đốc các bang.

Báo USA Today thống kê, sẽ có nhiều phụ nữ hơn, ít nhất là 92 người, giành được ghế tại Hạ viện sau các cuộc bỏ phiếu ngày 6/11. Tờ báo cho biết, tính đến chiều nay, 7/11 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu xác nhận số nữ hạ nghị sĩ được bầu đã vượt qua con số kỷ 84 người trước đây. Trong đó, có tới 80 nữ nghị sĩ là thành viên đảng Dân chủ và 28 người trong số họ đắc cử vào Hạ viện lần đầu tiên.

{keywords}
Alexandria Ocasio-Cortez (áo trắng, giữa) đã trở thành nữ hạ nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, nữ chính trị gia Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez, 29 tuổi đến từ New York đã trở thành nữ nghị sĩ đắc cử trẻ nhất trong lịch sử Mỹ. Trong khi, Ayanna Pressley là phụ nữ da đen đầu tiên nắm giữ ghế nghị sĩ đại diện bang Massachusetts.

Hai thành viên đảng Dân chủ là Ilhan OImar và Rashida Tlaib lần lượt làm nên lịch sử ở hai bang Minnesota và Michigan khi là những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào quốc hội.

Hai chính trị gia Dân chủ khác là Sharice Davids thuộc bang Kansas và Debra Haaland đến từ bang New Mexico đã trở thành những phụ nữ gốc thổ dân bản địa đầu tiên trúng cử vào cơ quan lập pháp Mỹ. Bà Davids cũng là nghị sĩ đồng tính công khai đầu tiên đại diện bang Kansas.

Các kỳ tích trên khiến nhiều người gọi 2018 sẽ là "Năm của phụ nữ", tương tự như mùa bầu cử năm 1992.

Tuy nhiên, sự đa dạng giới trong cuộc bầu cử năm nay không diễn ra ở lưỡng đảng. Trong số 262 ứng viên nữ cho các vị trí, 207 người thuộc đảng Dân chủ, theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu Phụ nữ và Chính trị.

Phát biểu tại cuộc mít tinh của các cử tri Dân chủ sau chiến thắng của đảng tại Washington ngày 6/11, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố: "Cảm ơn các bạn, mai sẽ là một ngày mới ở Mỹ".

Tuấn Anh

Đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, Dân chủ chiếm Hạ viện

Đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, Dân chủ chiếm Hạ viện

Các cử tri trên toàn 50 bang Mỹ đã lựa chọn ra các đại diện mới của họ ở lưỡng viện Quốc hội. Đảng Dân chủ đã giành được Hạ viện trong khi phe Cộng hòa tiếp tục làm chủ Thượng viện.

Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?

Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?

Vào đêm bầu cử giữa kỳ Mỹ, Tổng thống Donald Trump mời gia đình và bạn bè tới Nhà Trắng.

Tòa nhà biểu tượng New York đổi màu mừng bầu cử

Tòa nhà biểu tượng New York đổi màu mừng bầu cử

Để kỷ niệm cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, tòa nhà Empire State, biểu tượng cho thành phố New York, Mỹ đã kích hoạt chế độ biến màu kỳ thú.