Kết quả công bố Nobel Hòa bình 2015 lại khiến dư luận sửng sốt. Hầu hết các dự đoán trước đó về nhân vật được trao giải Nobel Hòa bình năm 2015 đều trật lất.

TIN BÀI KHÁC

Ủy ban Nobel Na Uy vừa quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2015 được trao cho Bộ Tứ Đối thoại quốc gia Tunisia, vì những nỗ lực của nhóm này trong việc kiến tạo hòa bình và dân chủ tại quốc gia Bắc Phi.

{keywords}
Các thành viên của Bộ Tứ Đối thoại quốc gia Tunisia

Bộ Tứ được thành lập vào mùa hè năm 2013. Nhóm này bao gồm: Tổng Liên đoàn Lao động Tunisia, Liên minh Công nghiệp - Thương mại và Thủ công nghiệp Tunisia, Liên đoàn Nhân quyền và Hội đồng Luật sư Tunisia.

Thành lập trong bối cảnh quá trình dân chủ ở Tunisia có nguy cơ đổ vỡ vì các vụ mưu sát chính trị và bất ổn xã hội, Bộ Tứ đã thiết lập nên một quá trình chính trị hòa bình vào thời điểm Tunisia đang đứng trên bờ vực nội chiến. 

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five tuyên bố, "sau Mùa Xuân Ảrập ở Tunisia giai đoạn 2010-2011, Bộ Tứ đã mở đường cho cuộc đối thoại hòa bình giữa các công dân".

Bộ Tứ được trao giải vì "các đóng góp mang tính quyết định đến việc kiến tạo một nền dân chủ ở Tunisia, trong sự thức tỉnh của cuộc Cách mạng Hoa nhài năm 2011", trang Nobelprize.org viết.

Năm 2015, tổng cộng có 273 ứng viên, bao gồm 68 tổ chức và 205 cá nhân được đưa vào diện xét duyệt giải Nobel Hòa bình.

Trước đó truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều nhận định khác nhau về nhân vật sẽ giành được giải Nobel Hòa bình năm 2015, trong đó có các ứng viên nổi tiếng như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Giáo hoàng Francis, cựu nhân viên tình báo của Mỹ Edward Snowden.

Nobel Hòa bình được xem là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel. Giải thưởng này do Ủy ban Nobel Na Uy chọn. Giải Nobel Hòa bình trị giá 8 triệu Crown ( tương đương 960.000USD), sẽ được trao tại thủ đô Oslo, Na Uy, vào ngày 10/12.

Lê Thu