Thi thể nữ nhà báo điều tra Viktoria Marinova được phát hiện trong một công viên ở Bulgaria vào ngày 6/10, theo Sky News.

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Hai người Mỹ cùng nhận giải Nobel Kinh tế 2018

Kết quả khám nghiệm tử thi công bố ngày 8/10 cho thấy, nữ nhà báo 30 tuổi bị cưỡng hiếp, bị đánh đập dã man dẫn tới ngạt thở và tử vong.

Án mạng giữa ban ngày

Marinova là nữ nhà báo trẻ của đài truyền hình tư nhân TVN. Thi thể cô được phát hiện hôm 6.10, gần một con hẻm chạy bộ bên bờ sông Danube, thuộc thị trấn Ruse, phía Bắc của Bulgaria.

Theo ông Georgy Georgiev, công tố viên thị trấn Ruse, thi thể của nữ nhà báo xấu số được tìm thấy trong trạng thái mất một phần quần áo, điện thoại di động, chìa khóa xe, kính và một số tư trang cũng đều biến mất. 

{keywords}
Chân dung nữ nhà báo trẻ Viktoria Marinova. Ảnh The Australian

Bộ trưởng Nội vụ Bulgaria xác nhận Marinova bị cưỡng hiếp trước khi bị đánh đấm vào đầu dẫn đến tử vong vì ngạt thở. Ông Bulgaria cũng cho biết, vụ án nhiều khả năng xảy ra ngay giữa ban ngày và các điều tra viên hàng đầu của nước này đã có mặt tại Ruse để làm sáng tỏ vụ án, trả lại công bằng cho nạn nhân.

Trong khi đó, trong một tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Boyko Borisov cho hay, qua khám nghiệm hiện trường và tử thi, phía cảnh sát đã thu thập được số lượng lớn bằng chứng liên quan bao gồm cả DNA của hung thủ và việc tìm ra kẻ thủ ác chỉ là vấn đề thời gian.

Vụ việc Marinova bị sát hại dã man đã khiến các nhà báo bị sốc và thổi bùng lên phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi rất sốc. Đây là mất mát to lớn của đài TVN. Chúng tôi xin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất tới người nhà và bạn bè của cô", một nhà báo tại đài TVN cho hay và nói thêm rằng anh cùng các đồng nghiệp rất lo ngại cho sự an toàn của họ. Anh mô tả Marinova là người "rất kỷ luật, tham vọng, luôn dồn hết tâm huyết vào những việc cô làm và là một người đề cao công lý".

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) bày tỏ rằng cơ quan này "bàng hoàng trước vụ sát hại man rợ".

"Giới chức Bulgaria phải triển khai mọi nỗ lực và nguồn lực để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra công lý", Tom Gibson, đại diện tại Liên minh châu Âu (EU) của CPJ, nói trong một thông cáo.

Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu Harlem Desir cũng "khẩn cấp yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và cẩn thận" vụ sát hại nhà báo điều tra Victoria Marinova ở Bulgaria và trừng trị hung thủ thích đáng.

Bị sát hại vì công việc?

{keywords}
Địa điểm đặt hoa tưởng niệm nữ nhà báo xấu số.

Trước khi bị sát hại, Marinova đang thực hiện loạt phóng sự điều tra về các vấn đề đương đại, đặc biệt là vấn đề tham nhũng và gian lận quỹ liên quan đến nhiều chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng.

Gần đây, nữ nhà báo đã xây dựng một chương trình mới được tái khởi động lại mang tên "Người phát hiện" cho đài TVN. Tập đầu tiên của chương trình được phát sóng hôm 30.9 đã phỏng vấn 2 nhà báo điều tra Dimitar Stoyanov của trang web Bivol.bg và Attila Biro của Dự án Tiến lên Romania (Romanian Rise Project).

Nội dung của tập này là nói về một cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc tham nhũng quỹ Liên minh châu Âu (EU) dính líu đến nhiều doanh nhân và chính trị gia nổi tiếng.

Theo đó, nhiều người nghi ngờ cái chết tức tưởi của Marinova có thể có liên quan đến công việc nhạy cảm của cô.

Chủ nhân của trang web Bivol.bg, Asen Yordanov cho biết, ông có thông tin đáng tin cậy về việc các nhà báo của ông bị đe dọa tấn công vì cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc tham nhũng quỹ Liên minh châu Âu (EU) từng được đề cập trong chương trình "Người phát hiện" của Marinova.

"Cái chết của Marinova và cách thức giết người tàn bạo của hung thủ giống như là một cuộc hành hình. Nó giống như là một lời cảnh báo!", ông Yordanov nhận định.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các quan chức và cảnh sát Bulgaria cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vụ nữ nhà báo Marinova bị sát hại có liên quan đến công việc của cô và không có thông tin nào về việc cô bị đe dọa trước đó.

Theo DanViet

 

Ly kỳ vụ nhà báo Nga ngụy tạo chuyện bị ám sát ở Ukraina

Ly kỳ vụ nhà báo Nga ngụy tạo chuyện bị ám sát ở Ukraina

Phóng viên Nga Babchenko bất ngờ xuất hiện khỏe mạnh tại một cuộc họp báo ở Ukraina, bất chấp việc truyền thông Ukraina trước đó đưa tin ông bị bắn chết ở Kiev.

Hành trình của nhà báo đến Triều Tiên đưa tin bãi thử hạt nhân

Hành trình của nhà báo đến Triều Tiên đưa tin bãi thử hạt nhân

Anh Will Ripley - phóng viên của hãng tin CNN đã kể lại hành trình đến với Triều Tiên và quá trình tác nghiệp từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Hơn 20 nhà báo thuộc các hãng thông tấn Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên hôm nay để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này.

Thứ trưởng Nhật từ chức vì bê bối quấy rối tình dục nữ nhà báo

Thứ trưởng Nhật từ chức vì bê bối quấy rối tình dục nữ nhà báo

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa hứng chịu tổn thất mới, sau khi Thứ trưởng Bộ Tài chính buộc phải từ chức vì các cáo buộc quấy rối tình dục nữ nhà báo.