Thụy Sĩ sẵn sàng làm trung gian hòa giải để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, bao gồm chủ trì các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng.

Tuyên bố trên của nữ Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard vừa được hãng tin Reuters đăng tải.

{keywords}

Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ hồi tháng 4/2017. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời bà Leuthard cho biết, binh lính Thụy Sĩ đã được triển khai tới vùng phân định ranh giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh thêm, đất nước của bà cùng với Thụy Điển có lịch sử ngoại giao trung lập, và Thụy Sĩ cũng đang đại diện cho các lợi ích Mỹ ở cả Iran và Cuba.

Tuy nhiên, Tổng thống Thụy Sĩ thúc giục Trung Quốc và Mỹ phải đảm đương phần trách nhiệm của mình. Bà khuyến cáo không nên có “những phản ứng thái quá” sau vụ thử hạt nhân lần 6 và cũng là mạnh nhất của Triều Tiên hôm 3/9 vừa qua.

Theo bà Leuthard, các đòn cấm vận “không thay đổi được nhiều điều” trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí.

“Tôi nghĩ thực sự đến lúc đối thoại”, nữ chính trị gia nói tại một cuộc họp báo ở Berne. “Chúng tôi sẵn sàng giữ vai trò trung gian hòa giải. Tôi nghĩ trong những tuần tới đây, rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào cách thức Mỹ và Trung Quốc có thể có ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng này. Đó là lý do tôi nghĩ Thụy Sĩ và Thụy Điển có thể có một vai trò ở hậu trường”.

Tổng thống Leuthard cho rằng, một phần nhiệm vụ sẽ là tìm ra địa điểm phù hợp để các quan chức – có lẽ là ngoại trưởng của các nước – gặp gỡ.

“Tôi nghĩ đó là vai trò của chúng tôi, là nghiên cứu những khả năng có thể tìm được, bởi vì, Twitter không thể là công cụ thích hợp… Sẽ phải rất thận trọng”.

”Tình hình ở Triều Tiên rất đáng lo. Chúng tôi là một quốc gia nhỏ. Có lẽ, họ có thể gặp gỡ ở Thụy Điển để tìm ra một giải pháp chính trị, chứ không phải một giải pháp kèm theo vũ khí”, Tổng thống Leuthard quả quyết.

Thanh Hảo