Gần đây, mục tiêu của những kẻ khủng bố là thu hút sự chú ý của dư luận thay vì giết hại nhiều người.


{keywords}
Hiện trường vụ khủng bố ở Anh hôm 22/3

Trong vụ tấn công khủng bố tại London hôm 22/3 vừa qua, đối tượng đã sử dụng một phương thức khủng bố phổ biến hiện nay: lái xe ô tô đâm vào đám đông.

Phương thức này cũng từng được sử dụng trong các vụ khủng bố trước đây như vụ khủng bố ở Nice, Pháp vào tháng 7/2016, đối tượng sử dụng xe tải đâm vào đám đông đang ăn mừng ngày Quốc khánh làm 86 người chết. Hay vụ khủng bố tại Berlin, Đức vào tháng 12/2016, tên khủng bố lái xe tải đâm vào một khu chợ làm 12 người chết.

Còn tại London, một chiếc xe đã đâm vào người đi bộ trên cầu Westminter làm 2 người chết và 20 người khác bị thương. Kẻ tấn công sau đó dùng dao đâm một nhân viên cảnh sát tại cổng tòa nhà Quốc hội trước khi bị bắn chết.

Các chuyên gia cho trằng, vụ tấn công này liên quan tới một phương thức khủng bố mới hiện nay. Đó là sử dụng công cụ phổ biến nhưng lại thực hiện tại địa điểm thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Theo ông Frank Foley, học giả nghiên cứu về khủng bố tại Khoa nghiên cứu Chiến tranh trường King’s College London cho biết “Tên khủng bố muốn nhiều người theo dõi – điều này còn tốt hơn nhiều so với khiến nhiều người chết”. Ông nói thêm “Kẻ khủng bố đã chọn vũ khí tương đối đơn giản và không hề tạo ra vụ nổ nào. Nhưng chúng lại tấn công vào mục tiêu vô cùng trọng yếu – tòa nhà Quốc hội và cầu Westminter. Và vì vậy, chúng thu hút được sự chú ý của dư luận. Mọi báo đài tại Châu Âu và Mỹ đều sẽ đưa tin trong tối hôm đó và sáng hôm sau.”

Mặc dù, Anh là một quốc gia có luật kiểm soát súng đạn vô cùng nghiêm ngặt, nhưng không thể tránh khỏi nguy cơ các vụ tấn công quy mô nhỏ và rất khó đề phòng. “Làm thế nào có thể ngăn một người đang lái xe xuống phố và ít lâu sau mới quyết định đâm vào người đi bộ?”, ông Frank nói.

Theo tờ Washington Post, giải pháp cho vấn đề này càng trở nên vô cùng cấp thiết trong vài năm trở lại đây khi những tên khủng bố bắt đầu thay đổi phương thức tấn công. Trước đây, chúng tập trung vào tấn công quy mô lớn, sử dụng nhiều người và được đào tạo bài bản. Nhưng gần đây, tổ chức khủng bố như IS và Al-Qaeda lại chuyển sang hình thức tấn công đột ngột bằng bất kì phương tiện nào. Và những nhóm khủng bố này tận dụng ô tô không phải là công cụ đánh bom mà là công cụ tấn công bất ngờ.

Trở lại năm 2010, nhóm Yemeni, một nhánh của Al-Qaeda khuyến khích sử dụng xe tải làm vũ khí tấn công. Trên trang tạp chí chính thức của chúng chạy một dòng tiêu đề “Máy cắt cỏ quyền năng” với mục đích kêu gọi những người ủng hộ dùng xe tải như một “máy cắt cỏ nhưng không phải để diệt cỏ và để diệt kẻ thù của Allah”. Trong bài báo dài ba trang, nhắc đến kĩ thuật tối ưu hóa công cụ, hướng dẫn sử dụng công cụ tốt nhất và kèm theo một bức ảnh về lễ diễu hành Lễ Tạ Ơn ở Mỹ và nói đây là “một mục tiêu hoàn hảo”.

Trong số ra tháng 11/2016, Tạp chí Rumiyah của IS cũng tung hê hành vi sử dụng xe tải khủng để tạo “bể máu”.

“Chúng ta đang trong thời kỳ các tổ chức khủng bố muốn tạo ra một môi trường mà ở đó chúng có thể tấn công bất kì đâu vào bất kì lúc nào, sử dụng bất kì phương thức nào”. một nhân viên an ninh Châu Âu có chia sẻ với đồng nghiệp của Amanda Erickson, Washington Post nói. “Những đoạn video hay thông điệp chống chính quyền Pháp hay các quốc gia Châu Âu khác được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây nhằm truyền đi thông điệp “[hãy] sử dụng bất kì phương tiện gì để giết người, ngay cả xe hơi”.

Hương Thảo