Tổng thống Mỹ Obama vừa có buổi họp báo lần cuối cùng. Ông đã trả lời các câu hỏi về Nga, Israel và lý do Trump thắng cử.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm bắt đầu cuộc họp báo bằng việc nói về tầm quan trọng của các nhà báo, những người đã "thúc đẩy chính phủ trở nên tốt đẹp hơn".

{keywords}

Câu hỏi đầu tiên được nêu liên quan tới Chelsea Manning.

Tổng thống Obama cho rằng, quyết định giảm án của ông với Chelsea Manning là "hoàn toàn thích hợp", với lập luận rằng người đứng sau một trong những vụ tiết lộ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ đã nhận một án tù cứng rắn nhưng thích hợp.

"Tôi cảm thấy thoải mái khi công lý đã được thực hiện", ông Obama nói và bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng hành động của ông chỉ khuyến khích các hoạt động gián điệp và tiết lộ tài liệu mật trong tương lai.

Manning, cựu chuyên gia phân tích tin tình báo, bị bắt cách đây 7 năm vì tiết lộ hơn 700.000 tin điện ngoại giao, video và các tài liệu cho WikiLeaks, để rồi trang này phơi bày bản chất các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

“Chelsea Manning đã chịu một án tù cứng rắn", Tổng thống Obama nhấn mạnh.

"Tôi cho rằng khi Manning ra tòa, một quá trình xét xử thích hợp đã được thực hiện và cô ta phải nhận trách nhiệm về tội ác của mình. Bản án mà Manning nhận được là không cân xứng với những gì những kẻ tiết lộ bí mật khác đã nhận được, và cô này đã thụ án được một thời gian đáng kể vì thế việc giảm án chứ không phải ân xá, là một phần của bản án".

"Việc giảm án đã gửi đi một thông điệp rằng những đối tượng tiết lộ bí mật cần làm việc thông qua những kênh đã định để nêu bật lo ngại về những hành động của chính phủ", ông Obama nói.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama cũng đổ lỗi cho người đồng nhiệm Putin và đề cập tới việc tiếp tục trừng phạt liên quan tới những diễn biến ở Ukraina.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói về vai trò của Mỹ với tư cách là người bảo lãnh, và rằng "các nước lớn không đi loanh quanh và xâm chiếm, bắt nạt các nước nhỏ hơn". "Trong các vấn đề đa phương, Mỹ luôn đứng ở phía phải của vấn đề".

Khi được hỏi liệu ông có cố duy trì lâu dài di sản của mình trong khi Donald Trump làm Tổng thống không, Obama trả lời, "việc Trump thực hiện tầm nhìn và các giá trị của ông ấy là hoàn toàn thích hợp, tôi không mong đợi sẽ có sự chồng chéo lớn". Và rằng, khi Trump làm Tổng thống, "sẽ thấy sự phức tạp của những vấn đề nhất định, và điều đó sẽ khiến ông ấy có những quyết định như của tôi, khi tôi còn là Tổng thống".

Lý giải tại sao Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, ông Obama nói: "Nhiều người đã bỏ phiếu cho ông Trump vì họ cảm thấy bị lãng quên và bị tước quyền công dân...". Ông Obama cũng nói, tin đồn gian lận bỏ phiếu là "tin giả" nhưng có tồn tại vấn đề rằng có những người đủ quyền đi bỏ phiếu lại không làm như vậy được.

  • Hoài Linh
Obama sẽ thế nào khi không còn là Tổng thống Mỹ?

Obama sẽ thế nào khi không còn là Tổng thống Mỹ?

Khi nào Tổng thống Barack Obama sẽ rời Nhà Trắng? Ông sẽ làm gì sau khi thôi chức Tổng thống. Nhiều câu hỏi được đặt ra khi Trump sẽ thay thế Obama làm Tổng thống Mỹ vào tuần tới.

Tổng thống Obama lỡ lời, để lộ bí mật của vợ

Tổng thống Obama lỡ lời, để lộ bí mật của vợ

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama vừa có một tiết lộ bất ngờ về vợ. Đó là, Michelle từng thừa nhận bà miễn cưỡng trở thành người nổi tiếng.

Những khoảnh khắc đáng nhớ bên vợ con của Obama

Những khoảnh khắc đáng nhớ bên vợ con của Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama được biết đến là một người đàn ông chiều vợ thương con hết mực. Ông thường xuyên có những cử chỉ ấm áp khi ở bên người thân của mình.

Obama: "Nước Mỹ đã mạnh mẽ, tốt đẹp hơn"

Obama: "Nước Mỹ đã mạnh mẽ, tốt đẹp hơn"

"Nước Mỹ đã trở nên mạnh mẽ, tốt đẹp hơn", Tổng thống Barack Obama nói trong bài diễn văn cuối cùng trên cương vị Tổng tư lệnh nước Mỹ.

Nhìn lại di sản của Tổng thống Obama

Nhìn lại di sản của Tổng thống Obama

Cùng giới truyền thông nhìn lại và đánh giá di sản của Tổng thống Mỹ Barack Obama để lại sau 8 năm cầm quyền.